"Hố sụt tử thần" khổng lồ xuất hiện tại Chile!

"Hố sụt tử thần" khổng lồ xuất hiện tại Chile!

Truyền thông Chile cho thấy các hình ảnh từ trên không về "hố sụt tử thần" trên đất liền trong khu vực của một mỏ đồng Lundin Mining của Canada vận hành, cách thủ đô Santiago khoảng 665 km về phía bắc.

Cơ quan Địa chất và Khai thác Quốc gia - Sernageomin đã biết về hố sụt vào thứ bảy tuần trước và đã cử nhân viên chuyên môn đến khu vực, giám đốc cơ quan David Montenegro cho biết trong một tuyên bố.

Montenegro nói: "Hố sụt này có kích thước và độ sâu tương đối lớn, khoảng 200 mét từ bề mặt tới đáy. Chúng tôi không phát hiện thấy bất kỳ vật chất dị thường nào dưới đó, nhưng chúng tôi đã thấy sự hiện diện của rất nhiều nước".

Bí ẩn,

Sernageomin báo cáo việc đóng cửa các khu vực từ lối vào đến địa điểm làm việc của mỏ Alcaparrosa, nằm gần hố sụt.

Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều thứ hai vừa qua, Lundin Mining cho biết hố sụt này không ảnh hưởng đến bất kỳ công nhân hoặc thành viên cộng đồng nào.

"Ngôi nhà gần nhất cách đó hơn 600 mét trong khi những khu vực đông dân cư hoặc dịch vụ công cộng đều cách khu vực bị ảnh hưởng gần một km", tuyên bố viết.

Hố sụt là gì?

Hố sụt là một chỗ lõm hoặc lỗ trên mặt đất do một số dạng sụp đổ của lớp bề mặt. Thuật ngữ này đôi khi được sử dụng để chỉ doline , các chỗ trũng khép kín mà một số nơi gọi là vrtačc, hố lắc...

Hầu hết các hố sụt được hình thành do quá trình karst hóa - sự hòa tan hóa học của đá cacbonat, quá trình sụp đổ hoặc chịu đựng áp lực trong thời gian dài.

Các hố sụt thường có hình tròn và có kích thước khác nhau từ hàng chục đến hàng trăm mét cả về đường kính và độ sâu, và có nhiều dạng khác nhau, từ hình bát úp bằng đất đến các hố sâu có viền đá. Các hố sụt có thể hình thành dần dần hoặc đột ngột và được tìm thấy trên toàn thế giới.

Bí ẩn,

Hố sụt karst là hố sụt ở vùng có đá vôi, và là dạng phổ biến nhất. Tại vùng này khi nước mưa chứa CO2 hòa tan ngấm vào đất đá, dẫn đến làm mòn hóa học các khối đá vôi, và làm trôi dần phần đất phong hóa. Kết quả là tạo ra các hang rỗng và được giới địa chất gọi là hang karst.

Quá trình hình thành trong tự nhiên

Các hố sụt có thể được hình thành ở những vùng nước, nhưng cũng có thể hình thành ở những nơi cao và khô ráo ở những vị trí cụ thể. Các hố sụt được hình thành ở vùng nước có thể giúp thoát nước và giữ nó trong các hang động đá vôi lớn. Những hang động này có thể thoát ra và tạo thành các phụ lưu của những con sông lớn hơn.

Sự hình thành các hố sụt liên quan đến các quá trình xói mòn tự nhiên hoặc loại bỏ dần các lớp đá gốc ít hòa tan (như đá vôi) bằng cách thấm nước, sự sụp đổ của mái hang hoặc sự hạ thấp mực nước ngầm. Hố sụt thường hình thành thông qua quá trình chịu đựng dưới áp lực lớn trong thời gian dài. Ví dụ, nước ngầm có thể hòa tan xi măng cacbonat giữ các hạt cát kết lại với nhau và sau đó mang đi các hạt lỏng lẻo, dần dần tạo thành khoảng trống và thiếu hụt vật liệu để đỡ khối vật liệu bên trên.

Đôi khi, một hố sụt có thể cho thấy một khe hở có thể nhìn thấy vào một hang động bên dưới. Trong trường hợp các hố sụt đặc biệt lớn, chẳng hạn như hố sụt Minyé ở Papua New Guinea hoặc Cedar Sink tại Vườn quốc gia Hang Mammoth ở Kentucky, có thể nhìn thấy một dòng chảy ngầm hoặc dòng sông chảy qua đáy của nó chảy từ bên này sang bên kia.

Việc phân loại hố sụt thường dựa theo môi trường đất đá, điều kiện thủy văn và hoạt động phong hóa. Ngoài ra thì hoạt động đào hầm của con người, trong khai khoáng và giao thông, đặt các đường cấp thoát nước,... đều có thể dẫn đến phát sinh hố sụt.

Bí ẩn,

Hố sụt ở vùng đá magma là hiện tượng ít thấy. Tuy nhiên một cơ chế tương tự hố sụt karst vẫn có thể hình thành. Nó liên quan đến lịch sử địa chất xa xưa của quá trình magma xâm nhập và phun trào thành các đợt khác nhau. Trong quá trình đó ngẫu nhiên xảy ra hiện tượng đá dễ bị phong hóa xâm nhập trước, và sau đó có đợt xâm nhập đá khó phong hóa hơn. Kết quả là quá trình phong hóa dài lâu đã làm trôi mạch đá dễ phong hóa nằm dưới, tạo ra hang ngầm.

Quá trình nhân tạo

Các hố sụt cũng xảy ra do hoạt động của con người, chẳng hạn như sự sụp đổ của các mỏ bỏ hoang và kho chứa muối trong các vòm muối ở những nơi như Louisiana, Mississippi và Texas. Thông thường hơn, các vụ sập xảy ra ở các khu vực đô thị do vỡ đường ống dẫn nước hoặc sập cống khi các đường ống cũ nhường chỗ. Chúng cũng có thể xảy ra từ việc khai thác quá mức và khai thác nước ngầm và chất lỏng dưới bề mặt tại các khu mỏ.

Các hố sụt cũng có thể hình thành khi các mô hình thoát nước tự nhiên bị thay đổi và các hệ thống dẫn nước mới được phát triển. Một số hố sụt hình thành khi bề mặt đất bị thay đổi, chẳng hạn như khi các ao chứa nước thải và công nghiệp được tạo ra; trọng lượng đáng kể của vật liệu mới có thể gây ra sự sụp đổ của mái của một khoảng trống hoặc hốc hiện có trong bề mặt, dẫn đến sự phát triển của một hố sụt.

Bí ẩn,

Tham khảo: Reuters; Dictionary of Physical Geography

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận