Khám phá cực choáng về lỗ đen chủ trong Milky Way

Khám phá cực choáng về lỗ đen chủ trong Milky Way

Các lỗ đen siêu lớn có bạn bè không? Bản chất của sự hình thành thiên hà cho thấy câu trả lời là có, và trên thực tế các cặp lỗ đen siêu lớn đồng hành cùng nhau cũng khá phổ biến trong vũ trụ.

Lỗ đen là hệ thống hấp dẫn, và lỗ đen siêu lớn cùng môi trường sao dày đặc bao quanh chúng đại diện cho một trong những nơi khắc nghiệt nhất trong vũ trụ của chúng ta.

Lỗ đen siêu lớn ẩn nấp ở trung tâm thiên hà chủ Milky Way, được gọi là Sgr A *, có khối lượng gấp khoảng 4 triệu lần so với Mặt trời.

Lỗ đen này cũng là một nơi trong không gian mà trọng lực mạnh đến mức không hạt hoặc ánh sáng nào có thể thoát ra khỏi nó. Bao quanh Sgr A * là một cụm sao dày đặc.

Các phép đo chính xác quỹ đạo của những ngôi sao này cho phép các nhà thiên văn xác nhận sự tồn tại của lỗ đen siêu lớn này và để đo khối lượng của nó.

Kham pha cuc choang ve lo den chu trong Milky Way

Nguồn ảnh: ScienceDaily

Trong hơn 20 năm, các nhà khoa học đã theo dõi quỹ đạo của những ngôi sao này xung quanh lỗ đen siêu lớn.

Dựa trên những gì chúng ta đã thấy, kết quả cho thấy rằng Sgr A* có một người bạn ở đồng hành, đó có thể là một lỗ đen thứ hai ở gần đó nặng ít nhất gấp 100.000 lần khối lượng Mặt trời.

Trong những thiên hà đầu tiên này, những ngôi sao đầu tiên đã chết tạo ra các lỗ đen, có khối lượng khoảng hàng chục đến hàng nghìn lần Mặt trời. Những lỗ đen này chìm xuống trọng tâm, vùng trái tim của thiên hà chủ của chúng.

Sau đó, các thiên hà phát triển bằng cách hợp nhất và va chạm với nhau, việc va chạm giữa các thiên hà dẫn đến các hình thành thêm lỗ đen siêu lớn nữa. Và rất có thể đó là nguyên nhân Sgr A * có thêm một người bạn đồng hành.

Hai lỗ đen siêu lớn đang quay quanh nhau, đồng thời mỗi lỗ đen đang tạo ra sức hút riêng cho các ngôi sao xung quanh nó.

Mời quý vị xem video: Những điều bất ngờ kỳ thú nhất về vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo EarthSky)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận