Khám phá kỹ thuật độc đáo làm muối Agehama

Khám phá kỹ thuật độc đáo làm muối Agehama

Kỹ thuật làm muối Agehama có lịch sử hơn 400 năm tuổi, chỉ tồn tại trên bán đảo Noto, Nhật Bản.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, Bán đảo Noto của Nhật Bản còn sở hữu một đặc sản mà không nơi nào khác có được. Đó là muối ăn được làm bằng phương pháp Agehama truyền thống.

Kỹ thuật làm muối bằng phương pháp Agehama đã tồn tại ở bán đảo Noto hơn 400 năm qua.

Ông Ryoichi Toya đã gắn bó với nghề làm muối này được 23 năm. Hiện mỗi năm ông sản xuất được khoảng 3, 5 tấn muối.

Ông Ryoichi Toya đã gắn bó với nghề làm muối này được 23 năm.
Ông Ryoichi Toya đã gắn bó với nghề làm muối này được 23 năm.

Ông Ryoichi Toya nói: “Mọi người nói rằng, những người sống bên bờ biển được ban phước với những kho báu. Tôi là Ryoichi Toya và tôi làm muối theo phong cách Agehama. Kỹ thuật làm muối Agehama chỉ tồn tại ở đây, trên bán đảo Noto. Agehama có lịch sử hơn 400 năm tuổi. Tôi đã làm được 23 năm”.

Người làm muối thường bắt đầu từ 4h30.

Ông Ryoichi Toya chia sẻ: “Để làm muối Agehama, trước tiên chúng tôi lấy nước biển tưới vào các ô ruộng cát rộng khoảng 330 m2. Mỗi lần tôi gánh được 70 lít nước và thực hiện công việc này 19 lần cho mỗi mẻ muối. Cứ 1,2 tấn nước biển sẽ làm được 120kg muối”.

Khi cát trên ruộng đã ráo nước, những người nông dân làm muối xuất chúng vào trong thùng gỗ và tiếp tục đổ nước biển vào. Sau đó họ lọc lấy nước và đun sôi trong một cái nồi lớn cho tới khi nước bay hơi hết, chỉ còn lại các hạt muối kết tinh. Hỗn hợp được đun sôi trong 6 tiếng, và phải mất cả tuần lao động mới đổ đầy nồi 600 lít này bằng muối.

Để làm muối Agehama, những người thợ lấy nước biển tưới vào các ô ruộng cát rộng khoảng 330m2.
Để làm muối Agehama, những người thợ lấy nước biển tưới vào các ô ruộng cát rộng khoảng 330m2.

“Tôi thường ngủ bên cạnh trong thời gian nấu. Loại muối này chủ yếu được sử dụng để làm thực phẩm”, ông Ryoichi cho biết thêm.

Cát chứa nhiều sắt, nên muối được làm bằng phương pháp Agehama rất giàu khoáng chất và thường dùng để chế biến các món ăn. Nó có vị mặn vừa phải, hạt mịn và là gia vị tuyệt vời cho món cơm nắm.

Muối  làm bằng phương pháp Agehama rất giàu khoáng chất.
Muối  làm bằng phương pháp Agehama rất giàu khoáng chất.

Nhu cầu tiêu thụ muối Agehama tại Nhật Bản đang ngày một tăng. Ông Ryoichi Toya hiện có 2 cơ sở sản xuất và đặt mục tiêu cung cấp cho thị trường từ 10 – 12 tấn muối mỗi năm.

“Có nhiều trẻ em đến đây và tôi dạy chúng cách làm muối. Tôi nói với chúng rằng, muối là một kho báu từ biển”, ông Ryoichi hào hứng chia sẻ.

Đối với ông và nhiều nông dân làm muối khác, muối là báu vật vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân đảo Noto.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận