Khỉ tiền sử từng dùng bè để vượt Đại Tây Dương

Khỉ tiền sử từng dùng bè để vượt Đại Tây Dương

Cách đây 35 triệu năm, một loài khỉ tiền sử đã vượt quãng đường gần 1.500km qua Đại Tây Dương để đi từ châu Phi đến Nam Mỹ, theo một hoá thạch mới được phát hiện ở Peru.

Theo CNN, các nhà khoa học cho rằng loại khỉ tiền sử Ucayalipithecus từng vượt quãng đường gần 1.500km qua Đại Tây Dương bằng một chiếc bè lớn từ các đám cây bị mắc vào nhau trong một trận bão.

"Đó là điều rất khó khăn, mặc dù kích thước nhỏ bé của loại này sẽ là một lợi thế lớn so với những loài động vật có vú to hơn, vì chúng cần ít thức ăn và và nước uống hơn", ông Erik Seiffert, giáo sư khoa học giải phẫu tích hợp lâm sàng tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California . Nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp vừa được đăng trên tạp chí khoa học Science.

Chỉ có 2 loại động vật có vú khác từng vượt biển thành công qua Đại Tây Dương, mặc dù việc chúng đến Nam Mỹ bằng cách nào vẫn đang là một dấu hỏi lớn. Các nhà khoa học cho rằng 2 lục địa Nam Mỹ và châu Phi ở gần nhau hơn trong thời tiền sử so với bây giờ.

Một trong hai loại này được gọi là Khỉ Thế giới Mới (New World Monkey) bao gồm 5 nhánh khỉ mũi tẹt được phát hiện ở Trung Mỹ ngày nay. Loại còn lại là một loài gặm nhấm, tổ tiên của loài chuột lang nước.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hoá thạch của loài khỉ Ucayalipithecus tại khu vực bờ sông Yurua trong rừng Amazon của Peru. Tên đầy đủ của chúng là Ucayalipithecus perdita của chúng bắt nguồn từ Ucayali - khu vực mà răng của chúng được phát hiện trong rừng Amazon, và từ "pithikos" trong tiếng Hy Lạp nghĩa là khỉ, còn perdita là tiếng Latin, có nghĩa là "bị thất lạc".

Các nhà khoa học khai quật mẫu hoá thạch của loại khỉ tiền sử trên bờ sông Yurua trong rừng Amazon.
Các nhà khoa học khai quật mẫu hoá thạch của loại khỉ tiền sử trên bờ sông Yurua trong rừng Amazon. (Ảnh: Erik Seiffert).

Chúng khá nhỏ, chỉ nặng khoảng 350 gram - tương tự như một số loại khỉ đuôi sóc đang sống ở Nam Mỹ ngày nay.

Ông Seiffert cho biết hàm răng hoá thạch của loài khỉ này rất giống với một nhánh linh trưởng châu Phi đã tuyệt chủng có tên là Parapithecidae, từng sống ở nơi hiện nay là Ai Cập, Libya và Tanzania cách đây 23-56 triệu năm.

"Nếu như Ucayalipithecus giống như người họ hàng Parapithecidae của nó, thì chúng sẽ sống trên cây và di chuyển rất nhanh nhẹn", ông Seiffert nhận định.

Ông Seiffert ban đầu hoài nghi rằng động vật có thể đi bè qua một đại dương nhưng sau khi nhìn thấy hình ảnh về một đám cây và thực vật bị mắc kẹt lại với nhau, trôi qua kênh đào Panama sau một cơn bão thì ông đã bị thuyết phục bởi giả thiết này.

Ông cho biết một chiếc bè tự nhiên với kích thước lớn như vậy có thể giúp các cây thẳng đứng trên đó sinh trái, và qua đó cung cấp thức ăn cho loài khỉ Ucayalipithecus.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận