Khoa học thuần hóa lợn rừng thành lợn nhà thế nào?

Khoa học thuần hóa lợn rừng thành lợn nhà thế nào?

(Kiến Thức) - Từ những con lợn rừng, các nhà khoa học tiến hành nhân giống và thuần hóa để cho ra loài lợn có thịt thơm ngon. Đến nay, các nhà khoa học đã thu thập, thuần hóa được khá nhiều giống lợn rừng thành lợn nhà. 

Thông thường, lợn rừng lai là con lai giữa lợn rừng đực với lợn nái là lợn địa phương, chẳng hạn như ở một số nơi thuộc Việt Nam, lợn cái để lai với lợn rừng đực là lợn nái thả rông của người dân tộc thường nuôi giống lợn gần như hoang dã tạo ra con lai với ưu thế lai cao của cả bố và mẹ như có sức đề kháng mạnh, khả năng chịu đựng kham khổ với môi trường sống tự nhiên cao, ít dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp.
Lợn rừng là giống lợn có chất lượng thịt rất ngon và được ưa chuộng. Khoa học phát triển, giờ đây, nhiều giống lợn rừng đã được thuần hóa thành lợn nhà, hay có một số là lợn đực nguồn gốc từ rừng được lai với lợn nhà.
Khoa hoc thuan hoa lon rung thanh lon nha the nao?
Một con lợn rừng lai. 
Từ năm 2001 đến nay, việc lai tạo giữa lợn rừng với các loại lợn địa phương tại Việt Nam như lợn Sóc Tây Nguyên, lợn Vân Pa, lợn ỉ, lợn Móng Cái... trở nên phổ biến. Khác biệt giữa lợn lai lợn rừng và các giống khác thay đổi tùy theo giống lợn để lai với giống lợn rừng là giống gì, tỷ lệ máu giống lợn rừng trong con lai cao hay thấp.
Ở những đàn lợn lai mà tỷ lệ gen lợn rừng cao, thì thế hệ con trông hệt như lợn rừng. Tuy nhiên, nếu mang thế hệ con đó mà phối với nhau thì đẻ ra một tỷ lệ lợn con (thế hệ cháu) có ngoại hình không phải lợn rừng, như lông sọc không đẹp, chân trắng, loang đen...
Việc nuôi lợn rừng đòi hỏi sự cầu kỳ, nhiều thời gian. Do bản tính hoang dã, lúc đầu lợn rừng rất sợ người, nhưng lại dữ tợn khi người đến gần và có thể tấn công thẳng vào người nuôi.
Ban đầu chúng chỉ ăn những thứ mà trong tự nhiên thường có như củ sắn, hạt ngô, khoai lang, chuối chín và một số loại rau củ quả khác. Dần dần sau một thời gian nuôi thuần hóa, chúng có thể sử dụng thức ăn tổng hợp khác. Tuy nhiên, đa phần chỉ ăn thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, hoang dã.

Mời quý vị xem video: Công nghệ phù phép lợn nái thành lợn rừng. Nguồn video: VTV1

Lúc đầu lợn rừng hoang dã cần được nuôi nhốt trong những ô chuồng nhỏ (khoảng 1m2/con) để tránh cho chúng chạy nhiều và thúc đầu vào tường hoặc lưới B40 xung quanh. Thời gian sau khi chúng đã quen với người nuôi thì có thể thả bán hoang dã ra các ô chuồng rộng hơn.
Ngoài ra, khẩu phần ăn hằng ngày ngoài chuối chín, khoai lang củ, rau lang, củ mỳ... mỗi con có thể cho thêm 100 - 300g thức ăn tổng hợp.
Hiện nay, từ nguồn lợn rừng Tây Nguyên thuần, các nhà khoa học đã nhân giống tạo đàn lợn rừng thuần chủng và thực hiện các công thức lai tạo để tạo ra các thế hệ con lai có thể chọn làm giống và nuôi thương phẩm bằng cách cho nhảy trực tiếp.
Cái tên lợn rừng lai và việc nuôi lợn rừng lai nếu có phần nào xa lạ là chỉ đối với những người sống ở vùng đồng bằng. Còn với người ở vùng rừng núi, cao nguyên như người dân tộc thiểu số thì đó là nghề có từ lâu đời của họ.
Lợn rừng lai với giống Lợn cái nội địa được dân tộc thiểu số nuôi nhiều ở miền thượng du, vùng rừng từ lâu đời nay. Giống Lợn nội địa này nhỏ con, lông đen, mõm dài như lợn rừng, và cũng có cách sống như Lợn hoang dã trong rừng.
Lưu Thoa (TH)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận