Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Với chiều dài 13m, cá sấu Purussaurus dài bằng một toa tàu, nặng cả chục tấn. Purussaurus là một chi của cá sấu Caiman, chúng có mặt trên trái đất cách đây 8 triệu năm.Chúng song hành cùng "chúa tế mặt đất" khủng long ở Nam Mỹ trong suốt kỷ nguyên Miocene.

Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Do biến đổi của khí hậu và môi trường, "quái vật" Purussaurus đã tuyệt chủng trước sự có mặt của con người. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều phần đầu hóa thạch của chúng ở Brazil, Colombia, Peru, Amazonia và miền bắc của Venezuela. Nhờ việc tìm thấy hộp sọ của "quái vật" Purussaurus mà chúng ta biết rằng chúng đã từng tồn tại trên trái đất này.

Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Chiều dài hộp sọ của "quái vật" Purussaurus lên tới 1,5m. Từ đó các nhà khoa học ước tính rằng chiều dài toàn thân của cá sấu Purussaurus trưởng thành sẽ lên tới 11m, thậm chí là 13m. Với kích thước trên, các nhà khoa học đã kết luận rằng quái vật Purussaurus là loài có thân hình khổng lồ nhất trong họ hàng nhà cá sấu từng tồn tại từ trước tới nay.

Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Hóa thạch quái vật Purussaurus tìm thấy gần đây nhất vào năm 2005 tại Peru, do một đoàn thám hiểm của Pháp phát hiện. Vì "quái vật" Purussaurus tồn tại cách đời sống của chúng ta quá nhiều năm nên những hiểu biết về chúng trong tự nhiên còn nhiều hạn chế.

Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Chế độ ăn uống của hầu hết cá sấu đều biến đổi theo độ tuổi. Những con non sẽ ăn côn trùng và nhện. Khi lớn lên, lực cắn của chúng cũng thay đổi theo kích cỡ con mồi, có nghĩa là con trưởng thành có khả năng săn các loài động vật có vú và rùa cổ đại.

Với lực cắn khủng khiếp, Caiman Purussaurus không bị giới hạn bởi kích thước khi chọn bữa ăn. Điều này được chứng minh, cùng với xương chày của một con lười, hóa thạch mai của một con rùa lớn cổ đại cũng đã được phát hiện.

Kinh ngạc loài cá sấu dài bằng toa tàu, nặng chục tấn

Theo nhận định ban đầu, chúng là động vật sống nửa nước nửa trên cạn. Chúng sống ở môi trường nhiệt đới và ven biển.