Kinh ngạc tiểu hành tinh 2 đuôi ở vành đai sao Hỏa, sao Mộc

Kinh ngạc tiểu hành tinh 2 đuôi ở vành đai sao Hỏa, sao Mộc

Tiểu hành tinh có diện mạo kỳ quái Gault trở thành đối tượng thiên văn mới nhất lọt vào tầm ngắm của kính viễn vọng Hubble. Nó nằm trong vành đai tiểu hành tinh chính giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, có hai vệt đuôi dài kỳ quái.

Vào ngày 30/3/2019, Kính viễn vọng Hubble của NASA bất ngờ phát hiện một tiểu hành tinh có diện mạo kỳ quái du hành trong không gian tên là Gault.

Gault thực tế là một tảng đá rộng 4km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh chính giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, có hai vệt đuôi dài kỳ quái thắp sáng cả không gian.

Kinh ngac tieu hanh tinh 2 duoi o vanh dai sao Hoa, sao Moc
Nguồn ảnh: phys. 

Các chuyên gia hoạt động tại Kính Hubble còn cho biết thêm, Gault có hai vệt đuôi kích thước khác nhau. Một đuôi bụi rực sáng dài  800.000 km, rộng 400km, trong khi kích thước vệt đuôi thứ hai chỉ bằng ¼ kích thước vệt đuôi khổng lồ ban đầu.

Tác giả Olivier Hainaut thuộc Đài thiên văn Nam châu Âu ở Garched, Đức cho biết trong một tuyên bố: "Các hạt cấu thành vệt đuôi của tiểu hành tinh này đang bị đẩy về phía bên ngoài hệ mặt trời do ánh sáng mặt trời tác động".

Kleyna nói: “Tiểu hành tinh Gault có thể đang đứng trên bờ vực bất ổn trong suốt 10 triệu năm qua. Ngay cả một sự xáo trộn nhỏ cũng tạo ra những vụ nổ nhất định trên bề mặt tiểu hành tinh này".

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận