Kinh ngạc "vụ phun trào năng lượng" dưới mây sao Mộc

Kinh ngạc "vụ phun trào năng lượng" dưới mây sao Mộc

Lần đầu tiên, các nhà khoa học theo dõi một vụ phun trào năng lượng mạnh mẽ trên sao Mộc bằng cách nghiên cứu sâu khoảng 48 km dưới những đám mây che đậy Mộc tinh. 

Theo nghiên cứu, các quan sát mới này cung cấp những thông tin quan trọng, liên quan đến các lý thuyết về động lực học ẩn hình thành trên sao Mộc.

Những cơn bão mê hoặc của sao Mộc và dải khí đầy màu sắc khiến nó trở thành một trong những vật thể ăn ảnh nhất trong không gian, ít nhất là trong quang phổ ánh sáng nhìn thấy được.

Kinh ngac
 Nguồn ảnh: Space.

Mới đây, Đài Quan sat Atacama Large Millimét / Subillim Array của Chile đã kiểm tra một vệt nhỏ màu trắng sáng ở Vành đai xích đạo phía Nam của sao Mộc.

Vệt nhỏ này chính xác là một cơn bão dữ dội bùng phát bên dưới tầng mây, có thể tạo ra sét như giông bão trên Trái đất.

Dữ liệu từ ALMA cho phép chúng tôi tạo ra một bản đồ ba chiều về sự phân phối khí amoniac. Lần đầu tiên, chúng ta đã có thể nghiên cứu bầu khí quyển bên dưới các tầng mây amoniac sau một vụ phun trào mạnh mẽ trên Sao Mộc, nhóm nghiên cứu của De Pater cho biết trong một tuyên bố.

Vụ phun trào này có liên quan đến “lý thuyết đối lưu ẩm”, điều này gợi ý rằng những đám khói bắt nguồn từ một lớp nước nằm cách 80km bên dưới những đám mây trên bề mặt sao Mộc. Khi nước lỏng ngưng tụ trong khu vực này, nó phát ra nhiệt mang các luồng amoniac di chuyển đến tầng mây trên cùng.

"Các quan sát ALMA cho thấy rằng, khí amoniac nồng độ cao được đẩy lên trong vụ phun trào năng lượng mạnh mẽ," De Pater nói. Sự kết hợp của các quan sát ở nhiều bước sóng khác nhau cho phép chúng tôi kiểm tra sự phun trào dưới tầng mây này một cách chi tiết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận