Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc

Khoảng giữa tháng 6 vừa rồi, Lightyear, công ty khởi nghiệp từ Hà Lan, đã giới thiệu mẫu xe Lightyear 0 với nhiều ưu điểm nổi trội. Trong số những điều mà chiếc xe này gây chú ý, phải kể tới việc chiếc xe, theo như giới thiệu của nhà sản xuất, có thể di chuyển trong 7 tháng mà không cần sạc. Mới đây nhất, một nhân sự tại chuyên trang xe điện Electrek đã có cơ hội cầm lái thử mẫu xe này trước khi mẫu xe thực sự được bán ra.

Dưới đây là phần lược dịch bài viết từ Electrek.

Lái thử Lightyear 0: Xe điện dùng pin mặt trời đã tới gần thực tế hơn bao giờ hết

Đây là lần đầu tiên tôi được bước lên chiếc xe, dù năm 2020, chúng tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng ở cự ly gần phiên bản thử nghiệm Lightyear One tại Las Vegas, ngoài khuôn khổ chương trình CES - Triển lãm Điện tử Tiêu dùng.

Từ lúc đó, tôi đã thông tin nhiều về quá trình phát triển của Lightyear cho phiên bản sản xuất đại trà của mẫu xe, và gần đây thì đã đổi tên mẫu xe thành Lightyear 0. Nhiều tuần sau đó, tôi đã có cơ hội đặc biệt để tới sa mạc Aire de Bardenas ở Tây Ban Nha để cầm lái chiếc Lightyear phiên bản thử nghiệm, trước khi mẫu xe chính thức được đi vào sản xuất.

Lái thử Lightyear 0

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 2.

Tác giả bài viết trên Electrek bên cạnh chiếc Lightyear 0 thử nghiệm mà anh lái thử. Ảnh: Electrek

Ngay khi bước vào bạn sẽ nhận thấy ngay đây là một chiếc xe trong quá trình thử nghiệm. Nút tắt nguồn khẩn cấp màu đỏ đặt chính giữa tablo chính là thứ giúp bạn nhận thấy rõ nhất. Ngoài nút đỏ dành cho các chuyên gia lái thử, các phần viền nội thất vẫn chưa thực sự mượt, nhưng tôi sẽ nói kỹ hơn về điểm này sau.

Ngay khi tiếp cận, chiếc xe sẽ tự khởi động - miễn là bạn mang bên mình chiếc chìa khóa xe. Ngoài khoang nội thất phong cách nhưng thân thiện môi trường, bạn sẽ nhận thấy ở màn hình người lái đang hiện thị các thông số về pin, lượng điện thu được từ pin mặt trời. Màn hình cũng hiển thị một chiếc Lightyear 0 nhỏ xinh, cho thấy cửa nào của chiếc xe chưa được đóng chặt.

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 3.

Chuyến lái thử diễn ra tại sa mạc Aire de Bardenas, Tây Ban Nha. Ảnh: Electrek

Sau đó, tôi vào số và bắt đầu lái. Ngay từ những giây phút đầu, tôi đã nhận thấy rằng chiếc xe có cảm giác nặng nề và quá cứng, nhưng rất may, các chuyên viên kỹ thuật Lightyear đi cùng cũng đã nhận ra vấn đề đó, và nói rằng sẽ hiệu chỉnh lại cho phiên bản thương mại. Một điều thú vị là chiếc xe tiết kiệm được khoảng 3,5% điện năng tiêu thụ nhờ phần bánh với la zăng kín nằm gọn trong thân xe. Với chỉ số cản gió chỉ 0,19cd, Lightyear 0 rất có thể sẽ là mẫu xe có tính khí động học tốt nhất khi được bán ra.

Chiếc xe tăng tốc không ấn tượng, bởi đây không phải là yếu tố mà Lightyear muốn làm nổi bật. Những gì Lightyear đặt lên chính là tính hiệu quả, ví dụ như mô-tơ hiện tại của chiếc xe chỉ hao phí 3% năng lượng, 97% còn lại đều được sử dụng hiệu quả. Nhìn chung, chiếc Lightyear 0 phiên bản thử này mang tới một chuyến đi êm mượt, và hiệu quả một cách quá đà.

Ngoại thất Lightyear 0

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc
Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc
Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc
Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc
Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc

Nắp che bánh sau giúp tăng tính khí động học của chiếc xe. Ảnh: Electrek

Ngay khi 2 chiếc xe thử nghiệm Lightyear 0 đi tới, hai câu cảm thán hiện lên trong đầu tôi: "Sao dài thế", "Đuôi xe gì mà bé thế kia". Không chỉ vậy, gầm của chiếc xe cũng rất thấp, cốt để tăng tính hiệu quả của thiết kế hình giọt nước - thiết kế có lợi cho tính khí động học.

Với riêng mẫu xe này, ngoài các bộ phận làm bằng kính hoặc bộ pin mặt trời ra, những bộ phận khác đều được làm bằng sợi các-bon. Như trong hình, Lightyear 0 có 2 màu: Màu bạc bóng, và màu vàng cát mờ - thực ra là một lớp đề can bọc lên chứ không phải lớp sơn như màu bạc. Khách hàng không chỉ tùy ý lựa chọn bọc đề can hoặc sơn, ốp bánh sau cũng là một thứ khách hàng được lựa chọn.

Công nghệ pin mặt trời

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 6.

Pin mặt trời của Lightyear 0 được đặt trên phần nóc xe. Ảnh: Electrek

Điểm nổi bật nhất phần ngoại thất của Lightyear 0 chính là phần pin mặt trời. Ngoại thất của chiếc xe cũng là nơi lắp đặt 782 tép pin mặt trời Mono (còn gọi là pin mặt trời silicon đơn tinh thể), chia làm 28 cụm với tổng diện tích đón nắng khoảng 5 mét vuông. Với tấm pin mặt trời này, Lightyear cho rằng nếu người sử dụng sinh sống ở nơi nhiều nắng và di chuyển khoảng 35km mỗi ngày thì có thể sử dụng chiếc xe liên tục trong 7 tháng mà không cần lo nghĩ chuyện cắm sạc.

Công nghệ pin mặt trời trên Lightyear 0 còn đáng chú ý ở điểm các tép pin mặt trời này có thể uốn cong được - là một công nghệ mà Lightyear đang rất muốn chuyển giao cho các đơn vị khác.

Nội thất

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc
Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc

Nhiều chi tiết trong chiếc xe thử nghiệm chưa thực sự hoàn chỉnh. Ảnh: Electrek

Bên trong cabin chiếc xe, tôi có thể nhận thấy ngay khu vực này rất cần chuốt lại các chi tiết cho đẹp hơn. Một vài chi tiết tại khu vực trung tâm và cả vô lăng hiện tại đều đang là sản phẩm in 3D, dường như chỉ lắp lên tạm thời, chờ các chi tiết được đặt hàng riêng mà sẽ có mặt trên các thế hệ hoàn chỉnh hơn sau này.

Hệ thống giải trí trên Lightyear 0 chạy hệ điều hành do chính công ty start-up này xây dựng dựa trên hệ điều hành Android. Bởi đây là một chiếc xe điện dùng pin mặt trời, màn hình trung tâm còn có thể cho thấy các cụm pin mặt trời đang nhận bao nhiêu ánh nắng theo thời gian thực. Mức độ nắng nhận được thể hiện bằng độ đậm nhạt của sắc cam trên màn hình hiển thị. Giả sử có một chú chim nào đó lựa chọn nóc chiếc Lightyear 0 để "thả bom" thì chiếc xe cũng sẽ nhắc bạn lau chùi khu vực đó để tiếp nhận ánh sáng tốt nhất.

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 8.

Hệ thống giải trí sử dụng phần mềm do Lightyear phát triển từ Android. Ảnh: Electrek

Điều tôi lo ngại nhất về các bộ phận trong khoang nội thất có lẽ liên quan đến chiếc gương chiếu hậu. Lightyear 0 không có gương chiếu hậu mà dùng camera, truyền trực tiếp hình ảnh vào màn hình trong xe, nhưng nó quá nhỏ để nhìn rõ được có gì ở phía sau, nhất là khi phải liếc nhanh. Tuy nhiên, đội ngũ của Lightyear cũng đã nhận thấy vấn đề và sẽ cải thiện với phiên bản xe thương mại.

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 9.

Hàng ghế sau của Lightyear 0 có thể gập phẳng. Ảnh: Electrek

Chất liệu nội thất rất hiện đại, mượt tay, tạo được cảm giác thoải mái và phong cách. Ngoài ra, hàng ghế sau và khoang hành lý cũng rất rộng rãi, nhưng cần lưu ý rằng trần khoang hành lý không cao lắm. Khi gập phẳng hàng ghế sau lại thì có lẽ sẽ có đủ không gian để 2 người nằm khi đi cắm trại. Đó là điều tôi sẽ làm, dù những người chi ra 250.000 euro có thể sẽ không có hứng thú gì với việc đó.

Điểm nhấn đặc biệt và tương lai của Lightyear 0

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 10.

Không gian cho hành khách ngồi hàng ghế phía sau rất rộng rãi. Ảnh: Electrek

Sau chuyến thử nghiệm, Lex Hoefsloot, Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Lightyear, cho tôi biết rằng chúng tôi đã "sạc" được 43km trong cả một ngày lái thử từ ánh nắng mặt trời, dù hôm đó là một ngày nhiều mây. Trong suốt 4 tiếng lái, 1/3 lượng điện đến từ mặt trời, nên chúng tôi cuối cùng chỉ dùng có 20% năng lượng từ bộ pin.

Trong khi nhiều vị giám đốc của các hãng khởi nghiệp xe điện sẽ không thích khi bị nhắc tên cùng với Tesla và Elon Musk, Lex Hoefsloot thì lại rất cởi mở, và cũng nói rằng Tesla đã giúp khẳng định xe điện là một sản phẩm có thể sản xuất đại trà, và cũng đã tạo được một mô hình kinh doanh đáng để học tập. Vị CEO của Lightyear đang hy vọng rằng có thể biến chuyển định kiến về một chiếc xe điện gắn pin mặt trời, giống như những gì Tesla đã làm với xe điện.

Lời cuối

Lái thử xe điện đi 7 tháng không cần sạc: Biết nhắc dọn phân chim, chạy quá hiệu quả - Ảnh 11.

Lightyear 0 sẽ có mức giá €250.000 (tương đương gần 6,1 tỷ đồng), đi vào sản xuất từ cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Ảnh: Electrek

Lightyear đã được thành lập với những nhân sự trẻ tuổi, và sau một thập kỷ, họ đã gần chứng minh được rằng một chiếc xe điện gắn pin mặt trời là khả thi, và những người đó vẫn còn trẻ. Tinh thần của Lightyear đã thể hiện rất rõ quan điểm của họ về tính hiệu quả.

Cá nhân tôi rất ấn tượng với lượng công nghệ họ tự phát triển và đưa lên Lightyear 0, đặc biệt là mô-tơ, bộ chuyển đổi và phần mềm. Từ số 5 nhân viên, giờ họ đã là một công ty với 500 nhân sự. Tôi cũng còn băn khoăn về mẫu xe Lightyear thứ 2 - mẫu xe giá phổ thông 30.000 USD - trong thời buổi khan hiếm nguồn cung toàn cầu.

Những trải nghiệm đầy tự hào về những con người nồng ấm tại Lightyear trong suốt một tuần vừa qua khiến tôi rất vui. Họ đã tiến tới rất gần mục tiêu mà họ đã đặt ra nhiều năm trời. Bây giờ, họ sẽ cần phải tiếp tục nỗ lực để đưa Lightyear 0 tới vạch đích, và rất hy vọng họ sẽ làm được điều này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận