Làm cách nào để thoát khỏi tình trạng "overthinking - suy nghĩ quá nhiều"?

Làm cách nào để thoát khỏi tình trạng "overthinking - suy nghĩ quá nhiều"?

Hẳn nhiều người trong chúng ta dù ít dù nhiều đều đã trải qua tình trạng suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề, khiến ta cứ suy nghĩ về nó quá nhiều lần, bản thân bị ám ảnh bởi vấn đề, để rồi sau đó chính ta bị mắc kẹt trong luồng suy nghĩ đó, gây ra những ảnh hưởng không tốt đến chính bản thân mình và cũng có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vậy, làm cách nào để chấm dứt tình trạng trên?

Trước hết, ta cần hiểu rõ overthinking - suy nghĩ quá nhiều là như thế nào, từ đó mỗi người có thể tìm ra những cách thức phù hợp để giúp bản thân dần trở nên tốt hơn.

Định nghĩa

Chuyên gia tâm lý học thuộc Đại học Yale - Tiến sĩ Susan Nole - Hoeksema, phân loại tích biểu hiện cơ bản của tình trạng overthinking chính là:

Một cách hiểu sâu hơn về hai khái niệm trên dựa theo định nghĩa của Farah Aqel - một nhà báo chuyên viết về để tài khoa học, cho hay:

Suy nghĩ quá nhiều

Làm thế nào để chấm dứt tình trạng suy nghĩ quá nhiều này?

Có khá nhiều cách để giúp chúng ta có thể thoát khỏi tình trạng trên, hoặc chí ít là giúp chúng ta kiểm soát và giảm thiểu dần mức độ của việc đó

Những phương pháp trên đây có thể chỉ là tương đối, nhưng dù ít dù nhiều cũng sẽ giúp ích được cho những ai đang gặp phải tình trạng trên. Bản thân mình cũng đã từng mắc kẹt với “overthinking”, nhưng khi mình cảm thấy nó hại nhiều hơn lợi, mình đã dần tự dứt ra được khỏi tình trạng khó ưa này. Suy nghĩ thì tốt thôi, nhìn xa trông rộng cũng chẳng sai, nhưng tựa như câu “nói trước bước không qua”, hay như ba mình hay bảo “ai biết được có còn sống đến mai không”, mình đã dần đỡ hơn rất nhiều, nhất là với việc tự trách bản thân hay là suy nghĩ “giá như”, “nếu…thì”, bởi vì cuộc đời đâu có “giá như” hay “nếu… thì”. Let's YOLO, because You Only Live Once!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận