Làm rõ tin đồn bao năm người người nhà nhà đều biết: Ông già Noel có thực sự do Coca-Cola sáng tạo nên?

Làm rõ tin đồn bao năm người người nhà nhà đều biết: Ông già Noel có thực sự do Coca-Cola sáng tạo nên?

Ông già Noel bụng phệ, có 2 tông màu đỏ - trắng đặc trưng của Coca-Cola là chiến dịch marketing thành công đi vào huyền thoại của hãng nước ngọt này?

Nhắc đến Giáng sinh - dịp lễ lớn nhất trong năm ở nhiều nước phương Tây thì không thể không nói tới ông già Noel. Đây chính là người bạn thân thiết của mọi đứa trẻ suốt hàng chục năm qua. Ngay cả khi không theo đạo, trẻ em khắp nơi cũng sẽ háo hức đợi ông già Noel chui qua ống khói đi phát quà cho chúng đêm Giáng sinh.

Từ nhiều năm nay, mọi người đã truyền tai nhau thông tin ông già Noel hóa ra không có ý nghĩa sâu xa mà đơn giản là một sáng tạo trong quảng cáo của hãng nước ngọt có ga Coca-Cola. Nói như vậy liệu có thực sự đúng?

Quảng cáo huyền thoại của Coca-Cola

Quả thật Coca-Cola đã tạo ra một chiến dịch marketing vô cùng thành công nhờ hình tượng ông già Noel. Vào mùa đông năm 1931, hãng nước ngọt đình đám đã bắt đầu đưa hình ảnh một ông già Noel bụng lớn, râu trắng và dài, mặc áo và mũ đỏ. Đây là tác phẩm của họa sĩ người Mỹ gốc Thụy Điển Haddon Sundblom. Hình ảnh ông già Noel này là sáng tạo hoàn toàn mới và thuộc bản quyền của họa sĩ lẫn thương hiệu thuê vẽ.

Áp phích Giáng sinh đầu tiên của Coca-Cola từ năm 1931
Áp phích Giáng sinh đầu tiên của Coca-Cola từ năm 1931.

Áp phích Giáng sinh năm 1937 của Coca-Cola
Áp phích Giáng sinh năm 1937 của Coca-Cola.

Ông già Noel xuất hiện chễm chệ trên các poster, hình ảnh quảng cáo đã nhận được đánh giá tích cực của khách hàng vì nó tạo cảm giác tươi vui. Và kể từ đó, Coca-Cola tiếp tục sử dụng hình tượng này trong những mùa Giáng sinh tiếp theo. Dần dần, cùng với sự phát triển của hãng nước ngọt, ông già Noel mặc đồ đỏ này bỗng dưng "khắc sâu" vào tâm trí công chúng. Họ dần coi đây chính là ông già Noel. Quá thành công, Coca-Cola đã chạy chiến dịch này tới cả chục năm trời.

Cần lưu ý là trước khi ông già Noel của Coca-Cola xuất hiện, đã có những hình ảnh khác về nhân vật này. Về nguồn gốc, ông già Noel được xây dựng từ thánh Nicholas trong đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, người ta lúc ấy không định hình ông già Noel sẽ phải có mặt mũi, ăn mặc trông như thế nào cụ thể.

Ông già Noel vẫn kiên trì xuất hiện vào năm 1956.
Ông già Noel vẫn kiên trì xuất hiện vào năm 1956.

Theo nhiều nhà sử học, trước khi ông già Noel của Coca-Cola được tạo ra, thánh Nicholas đã xuất hiện trong rất nhiều hình minh họa và mô tả bằng văn bản với chiếc áo khoác màu đỏ tươi.

Lời đính chính của Coca-Cola

Trên website chính thức của công ty mình, hãng nước ngọt nổi tiếng đã khẳng định:"Coca-Cola không tạo ra huyền thoại về ông già Noel. Nhưng quảng cáo của Coca-Cola đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tính cách vui nhộn cho ông già Noel mà chúng ta biết ngày nay".

Trước năm 1931, có nhiều mô tả khác nhau về Ông già Noel trên khắp thế giới, bao gồm một người đàn ông cao gầy và một yêu tinh - thậm chí còn có một ông già Noel phiên bản đáng sợ.

Đã từng có hình tượng ông già Noel trông như thế này.
Đã từng có hình tượng ông già Noel trông như thế này.

Nhưng vào năm 1931, Coca-Cola đã ủy quyền cho họa sĩ minh họa Haddon Sundblom vẽ ông già Noel cho các quảng cáo Giáng sinh. Những bức tranh đó cho thấy ông già Noel là một nhân vật ấm áp, hạnh phúc với những nét đặc trưng của con người, bao gồm má hồng, bộ râu trắng, đôi mắt lấp lánh và những đường nét tươi vui, miệng luôn cười. Sundblom đã lấy cảm hứng để sáng tạo nên hình tượng này từ một bài thơ năm 1822 của Clement Clark Moore có tên là "Chuyến thăm từ Thánh Nicholas", hay thường được gọi là "Đêm trước Giáng sinh".

Coca-Cola giúp định hình hình tượng ông già Noel.
Coca-Cola giúp định hình hình tượng ông già Noel.

Điều đó có nghĩa là Coca-Cola không sáng tạo ra ông già Noel huyền thoại mà đây là nhân vật lấy cảm hứng từ Thánh Nicholas trong đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, quảng cáo của Coca-Cola đã góp phần lớn định hình ông già Noel trong hình tượng mặc đồ đỏ, bụng phệ, gương mặt tươi cười ngày nay.

"Ông già Noel Coca‑Cola theo phong cách 'ông nội' này đã thu hút công chúng và khi quảng cáo của chúng tôi lan rộng trên toàn cầu, nhận thức về cư dân nổi tiếng nhất Bắc Cực đã thay đổi mãi mãi", đại diện của hãng cho biết.

Nếu không có chiến dịch siêu thành công này của Coca-Cola, có thể ông già Noel đã mang một hoặc nhiều hình ảnh khác hay không phổ biến đến như vậy vào dịp Giáng sinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận