Làm thế nào xe tăng tự vệ trước rocket và tên lửa?

Làm thế nào xe tăng tự vệ trước rocket và tên lửa?

Kích hoạt các hệ thống bảo vệ kết hợp giữa radar và các máy đánh chặn để huỷ diệt các mối đe doạ đang tiến đến gần.

Hệ thống trophy

Hệ thống bảo vệ Trophy trên xe tăng Merkava IV. Các tấm cảm biến radar bát giác được nhìn thấy trên tháp pháo, trong khi tên lửa đánh chặn được đặt trong hộp sau em bé trong áo choàng da cam.

Theo Popular Mechanics, là vũ khí hạng nặng, lớn và di chuyển nhanh, xe tăng là vũ khí tấn công chính của quân đội hiện địa. Và 100 năm qua, các kỹ sư đã bị kẹt trong cuộc chạy đua vũ trang để bảo vệ xe tăng của họ và tiêu diệt xe tăng của đối phương. Thông thường, việc bảo vệ xe tăng bao gồm việc thêm lớp vỏ bọc thép mới, ngày càng nặng. Nhưng các hệ thống bảo vệ chủ động, chẳng hạn như hệ thống ARENA của Nga trong video này, ngày càng trở nên phổ biến.

Hơn một thế kỉ qua, trọng lượng trung bình của xe tăng đã tăng gấp bốn lần. Một trong những chiếc xe tăng đầu tiên – Little Willie – nặng 16,5 tấn; còn chiếc American M1 Abrams hiện đại nặng gần 70 tấn. Hầu hết trọng lượng xe tăng là thuộc về phần vỏ và để bảo vệ xe tăng bằng lớp vỏ thì người ta phải đánh đổi về kích thước, trọng lượng, tốc độ và tính di động. Về lâu dài, tăng kích cỡ và trọng lượng xe tăng là không bền vững.

Trong những năm 1970, quân đội các nước NATO đã đưa ra chiến trường một thế hệ tên lửa chống tăng mới. Liên Xô khi đó, để bảo vệ đội quân xe tăng của mình với số lượng rất lớn, đã bắt đầu nghiên cứu các giải pháp đối phó. Một trong số đó là khái niệm về hệ thống bảo vệ chủ động (APS).

APS liên quan đến việc cảnh báo cho xe tăng bằng các cảm biến, thông thường là sóng radar lilimetric được thiết lập để dò ra tên lửa và rocket đang bay đến cùng với một hệ thống đánh chặn được bố trí xung quanh tháp pháo. Một khi tên lửa chống tăng đến khoảng cách đủ gần, APS sẽ phóng đi một tên lửa đánh chặn để hạ gục vũ khí của đối phương. Hệ thống bảo vệ chủ động nhẹ, hiệu quả và chi phí ít tốn kém hơn so với việc tăng cường lớp vỏ cho xe tăng.

Video bên dưới cho thấy hệ thống ARENA của Nga đang hoạt động với việc sử dụng các camera siêu tốc độ 18.000 khung hình/ giây. Được phát triển bởi Văn phòng thiết kế KB Mashinostroyeniya đặt tại ngoại ô Moscow, ARENA tự động phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách khoảng gần 50m và có thời gian phản ứng 0,07 giây. Các tên lửa và rocket chống tăng, như RPG-7 của Nga và TOW của Mỹ có tốc độ đến 274m/s làm cho chúng đủ chậm để bị đánh chặn (nhưng lại quá nhanh đối với các hệ thống điều khiển bằng tay). Xe tăng được trang bị ARENA thường được trang bị từ 22-26 quả rocket đánh chặn. Đánh chặn xảy ra ở khoảng cách với xe tăng chừng 3m.

Các quốc gia khác cũng đang theo đuổi khái niệm APS. Hệ thống Trophy của Israel bảo vệ xe tăng Israel khỏi rocket và tên lửa của những kẻ khủng bố, Hàn Quốc sẽ trang bị cho xe tăng K2 Black Panther bằng một hệ thống nội địa phát triển, quân đội Mỹ đang thử nghiệm APS với xe tăng Abram và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận