Làn sóng gây tranh cãi khi tạo ra những con khỉ mang gene não người tại Trung Quốc

Trong một cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu sâu kiến thức về sự tiến hóa độc đáo của trí thông minh con người. Các nhà khoa học Trung Quốc đã cấy thành công gene não người vào khỉ.

Các nhà nghiên cứu đã "chèn" mã gene MCPH1 của con người vào 11 con khỉ loài rakesus, họ tin rằng mã gene này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bộ não con người.
Họ nhận thấy não khỉ mất nhiều thời gian hơn so với não người để phát triển. Các đối tượng mang mã gene thể hiện tốt hơn nhóm không mang gene trong các bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn, cũng như phản ứng nhanh hơn so với khỉ hoang dã. Tuy nhiên, kích thước não của của chúng lại không tăng.

Các loài linh trưởng có khả năng cung cấp những tri thức về trí thông minh của con người một cách độc nhất vô nhị

Được biết, cuộc thí nghiệm trên do Viện học Côn Minh và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phối hợp với các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Bắc Carolina thực hiện.
Nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí National Science Review có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết "Phát hiện của chúng tôi đã chứng minh rằng các loài linh trưởng (không phải loài bị chuyển gene) có khả năng cung cấp những tri thức về trí thông minh của con người một cách độc nhất vô nhị".

Những con khỉ trải qua các bài kiểm tra trí nhớ đòi hỏi chúng phải nhớ màu sắc và hình dạng trên màn hình và phải chụp MRI và chỉ có năm con khỉ sống sót trong giai đoạn thử nghiệm.

Các thí nghiệm y sinh học ở Trung Quốc đã thúc đẩy các cuộc tranh luận về y đức, thu hút các mối quan tâm về mặt đạo đức và bà Jacqueline Glover, nhà sinh vật học của Đại học Colorado nói. "Hãy thử so sánh viễn cảnh trong bộ phim Hành tinh vượn" (Một bộ phim khoa học viễn tưởng nói về sự vượt trội của loài vượn so với con người khi được cấy ghép gene), nhân cách hóa chúng là gây hại. Chúng sẽ sống ở đâu và họ sẽ làm gì? Đừng tạo ra một sinh vật không thể có một cuộc sống có ý nghĩa trong bất kỳ bối cảnh nào", bà nói với tạp chí công nghệ MIT.

Bộ phim
Bộ phim "Hành tinh vượn" với nội dung về sự siêu việt trong bộ óc của loài linh trưởng sau khi cấy ghép gene.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại bảo vệ thí nghiệm này. Ông Larry Baum, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học gene của Đại học Hồng Kông cho biết "Bộ gene của khỉ rhesus khác với chúng ta vài phần trăm". Đó là hàng triệu cơ sở DNA riêng lẻ khác nhau giữa người và khỉ, nghiên cứu này đã thay đổi chỉ một vài mã gene trong số khoảng 20.000 gene.

Baum nói thêm rằng nghiên cứu ủng hộ việc cải thiện trí thông minh trong quá trình tiến hóa của con người.

Vào tháng 1, các nhà khoa học Trung Quốc đã tiết lộ năm con khỉ được nhân bản từ một con vật bị biến đổi gene bị rối loạn giấc ngủ, tất cả đều phát triển các dấu hiệu của các vấn đề tâm thần bao gồm trầm cảm, lo lắng và hành vi liên quan đến tâm thần phân liệt.

Họ nói rằng nghiên cứu này nhằm hỗ trợ nghiên cứu về các vấn đề tâm lý của con người.

Và năm ngoái, nhà nghiên cứu người Trung Quốc He Jiankui đã gây sốc cho cộng đồng khoa học sau khi tiết lộ rằng ông đã chỉnh sửa gene của một cặp sinh đôi vào tháng 11 để ngăn họ nhiễm HIV.