“Lão nhện” cao tuổi kỳ cựu qua đời vì lý do không ngờ

“Lão nhện” cao tuổi kỳ cựu qua đời vì lý do không ngờ

Nhện cửa sập lớn tuổi nhất thế giới ở Australia đã “từ trần”.

“Lão nhện” cao tuổi kỳ cựu qua đời vì lý do không ngờ
 Bà nhện cửa sập "Số 16". Ảnh: Getty.
Theo tờ The Guardian dẫn lại một nghiên cứu được công bố vào hôm nay , chú nhện cửa sập lớn tuổi nhất thế giới có tên “Số 16” đã “qua đời” ở tuổi 43, đánh đổ kỷ lục trước đó là 28 tuổi thuộc về một con nhện Tarantula ở Mexico. Các nhà nghiên cứu cho biết, “bà nhện” này không chết vì tuổi già mà đã bị ong vò vẽ đốt.
Được biết, “Số 16” chính là chú nhện giúp cho các nhà khoa học khám phá được nhiều thông tin quan trọng về hành vi của loài nhện cửa sập vốn có mặt khắp nơi ở Australia, bao gồm cả trong các khu vườn của người dân. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh học Bảo tồn Thái Bình Dương chỉ rõ rằng “Số 16” là đối tượng nghiên cứu của một dự án khoa học được khởi động từ năm 1974.
“Theo những gì chúng tôi biết, Số 16 là con nhện già nhất thế giới từng được ghi nhận và cuộc đời dài đằng đẵng của bà nhện này đã giúp chúng tôi tìm hiểu thêm về hành vi cũng như biến động số lượng của loài nhện cửa sập”, Leanda Mason – nhà nghiên cứu chính từ trường Đại học Curtin tại thành phố Perth (Australia) nói với báo chí.
“Thông qua các thông tin mà Số 16 đem lại, chúng tôi có thể xác định được tuổi thọ của loài nhện cửa sập, bao gồm cả môi trường sống, đặc tính nằm yên săn mồi cũng như sự chuyển hóa chậm rãi của loài nhện này”.
Theo tờ The Guardian, nhện cửa sập cái thường ở yên hoặc di chuyển xung quanh hang của mình trong suốt vòng đời của mình. Do đó, các nhà khoa học đã đánh dấu hang của “Số 16” và quay lại kiểm tra thường xuyên để ghi chép lại các số liệu, hành vi của “bà nhện này” phục vụ cho việc nghiên cứu. Thông qua “Số 16”, ngoài các thông tin liên quan tới loài nhện cửa sập, các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn tác động của biến đổi khí hậu lên loài nhện vốn có vòng dời từ 5-20 năm này.
Theo Tiểu Đào/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận