Loài cá lạ cứ lên bờ là "tan chảy"

Loài cá lạ cứ lên bờ là "tan chảy"

Các nhà khoa học mới phát hiện loài cá lạ ở vùng biển sâu Atacama, Thái Bình Dương có khả năng tan cháy khi đưa khỏi mặt nước.

Loai ca la cu len bo la
Phát hiện loài cá lạ cứ lên bờ là tan chảy
Theo tờ Odditycentral, khi nghiên cứu vùng biển Atacama, khu vực ngoài khơi Peru và Chile, các nhà khoa học làm việc tại trường đại học Newcastle đã phát hiện loài cá lạ ở vùng nước sâu khoảng 7.500 mét.
Họ đã thả một thiết bị cần câu công nghệ cao, trong đó có mồi, màn hình và camera xuống đáy biển ở khu vực sâu khoảng 7.500m. Sau 4 tiếng, thiết bị nói trên mới chạm đất và thu thập được những bức ảnh quý giá về loài cá đặc biệt này.
Các nhà khoa học tạm đặt tên là cá sư tử Atacama (Atacama snailfish) có màu hồng, xanh dương và tím. Loài cá này không có vảy, răng và xương tai trong rất cứng.
Đây là loài cá sống ở độ sâu cực lớn, nơi có áp suất lớn, nhiệt độ thấp và là những kẻ săn mồi rất siêu đẳng dưới đáy biển sâu.
Thomas Linley, chuyên gia nghiên cứu hải dương học, người tham gia trong cuộc khám phá này cho biết: "Cá sư tử Atacama thuộc loài cá Liparidae có đặc tính thích ứng với cuộc sống rất sâu dưới lòng đại dương nên chúng không có đối thủ. Qua các thước phim thu được cho thấy cá sư tử Atacama săn mồi rất năng động".
Để bắt được 3 loài cá này, nhóm nghiên cứu phải dùng chiếc bẫy đặc biệt, nhưng khi lên mặt nước chúng lại tan ngay. Do việc sống ở độ sâu lớn, nên nếu đưa cá lên bờ, nó phải chịu đựng chênh lệch giữa áp suất trên đất liền và áp suất nơi cá sinh sống tới 2.500 lần, chúng sẽ bị hóa lỏng tức thì.
Các nhà nghiên cứu chỉ còn giữ được mẫu vật được bảo quản để dùng cho mục đích nghiên cứu.
Theo Infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận