Loài chim có thể nhận biết được ai là người nguy hiểm

Loài chim có thể nhận biết được ai là người nguy hiểm

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Quạ gáy xám (có vét lông xám ở gáy) sẽ bay trở về tổ nhanh gấp hai lần khi nhận biết được mối nguy hiểm đến gần trong lần thứ 2.

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Exeter cho rằng loài chim có tính xã hội cao (sống theo bây đàn) này có khả năng nhớ được một người nào đó nếu như họ tiếp cận tổ của chúng lần nữa.

Trong nghiên cứu này, một người đàn ông lạ mặt đã tiếp cận tổ của quạ gáy xám, cùng lúc đó, các nhà khoa học đã phát bản ghi âm của lời gọi cảnh báo và lời gọi tương tác thông thường giữa loài chim này với nhau.

Quạ xám gáy
Quạ gáy xám đã học cách nhận biết mối nguy hiểm mà không phải trải qua những điều tồi tệ trước đó.

Kết quả cho thấy, trong lần kế tiếp nhìn thấy người đàn ông trước đó, những con quạ gáy xám nghe được lời gọi cảnh báo liền có thái độ phòng thủ và ngay lập tức bay trở về tổ của nó với tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ bay trung bình của loài chim này. Trong khi đó, những con chim nghe được lời gọi tương tác thông thường (không cảnh báo) vẫn bay trở về tổ của chúng nhưng lại mất nhiều thời gian hơn – mất 63% thời gian so với những con mà không nghe bất kỳ lời nào. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học danh tiếng “Royal Society Open Science”.

“Một trong những thách thức lớn nhất đối với nhiều loài động vật đó là việc phải sống như thế nào cùng với loài người. Con người có thể cho nhiều lợi ích như cung cấp lương thực cho chúng nhưng trong nhiều trường hợp, con người cũng là một mối đe dọa”, tác giả của công trình nghiên cứu, đồng thời là tiến sĩ đến từ trường Đại học Exeter, bà Victoria Lee cho hay.

“Khả năng phân biệt giữa những người nguy hiểm và người vô hại đối với chúng sẽ là một lợi thế đối với chúng. Và ở đây, chúng ta thấy được quạ gáy xám đã học cách nhận biết mối nguy hiểm mà không phải trải qua những điều tồi tệ trước đó”, nữ tiến sĩ chia sẻ thêm.

Quạ gáy xám là thành viên nhỏ nhất trong họ nhà quạ với đặc điểm nhận biết là có một vết lông xám ở cổ và mống mắt trắng nhạt.

Chúng được biết đến là loài chim có mối liên kết sâu sắc đối với bạn đời của chúng, sẽ đồng hành cùng nhau suốt đời, thậm chí khi không thể có con trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, sinh vật có tính xã hội cao này ăn ngủ cùng nhau, thậm chí, chúng còn khuyến khích những con khác bay theo mình khi tìm được nguồn thức ăn dồi dào.

Các nhà khoa học đã đưa ra nhận xét trong nghiên cứu của mình rằng: “Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy rằng động vật sử dụng phương pháp học hỏi, tiếp thu từ môi trường xung quanh để có thể phân tích mức độ nguy hiểm mà con người mang tới”, đồng thời “cung cấp cái nhìn mới mẻ về việc khả năng nhận biết có thể ảnh hưởng như thế nào tới khả năng thích nghi với môi trường ở động vật”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận