Loài chó giá tiền tỷ, từ biểu tượng vương quyền đi đến... lò mổ

Loài chó giá tiền tỷ, từ biểu tượng vương quyền đi đến... lò mổ

Từ loài chó có giá tiền tỷ, được xem là biểu tượng của vương quyền, những chú chú Ngao Tây Tạng bị nhồi nhét lên xe tải rồi chuyển đến... lò mổ.

Từ những chú chó tiền tỉ...
Chó ngao Tây Tạng là một trong những loài đắt nhất mà bạn có thể nghĩ đến để làm thú cưng. Gần 2 triệu USD là số tiền kỷ lục dành cho một con chó ngao Tây Tạng mà một doanh nhân Trung Quốc bỏ ra vào năm 2014, theo ghi nhận của Tờ Qianjiang Evening News. Loài vật này vẫn được biết đến với vẻ ngoài to lớn, lớp lông dày, có bờm giống sư tử và được mệnh danh là thú nuôi xa xỉ.
Chó ngao Tây Tạng (Ngao Tạng) là một giống chó Ngao được người Tây Tạng nuôi và huấn luyện để bảo vệ gia súc và bảo vệ cuộc sống của những người dân bản địa trên vùng núi Himalaya khỏi những con thú hoang như chó sói, hổ, gấu và để canh gác các tu viện ở Tây Tạng.
Trong thế kỷ 15, sau khi thám hiểm vùng núi Himalaya, các nhà thám hiểm thường mang chó ngao Tây Tạng về nước như là món quà quý cho Hoàng gia. Từ đó, đến nay, loài vật này luôn có giá trị rất cao, đặc biệt là chó ngao Tây Tạng đỏ - một trong những giống chó đắt và hiếm nhất thế giới.
Giá trung bình của một con chó ngao Tây Tạng rơi vào khoảng 2.000 USD. Dù vậy, số tiền kỷ lục để sở hữu một con chó ngao liên tục bị phá vỡ, từ 600.000 USD năm 2009, lên 1,5 triệu USD năm 2011 và mới nhất là gần 2 triệu USD vào năm 2014.
Thú vui chơi chó ngao Tây Tạng nở rộ ở Trung Quốc khoảng 10 năm về trước. Việc sở hữu một chú chó thuần chủng nhanh chóng trở thành biểu tượng của quyền lực và địa vị. Những con chó Ngao được ví với sư tử được trao đi, bán lại với giá tiền tỷ.
Loai cho gia tien ty, tu bieu tuong vuong quyen di den... lo mo
Trong những ngày thị trường đảo điên, những con ngao Tạng con thuần chủng, dáng đẹp có thể được bán với giá lên tới $200.000 (4,5 tỉ đồng theo tỉ giá hiện tại).
Chó càng lớn, càng nặng, càng được giá. Điều này dẫn đến chuyện nhiều thương lái quyết định tiêm steroid (hormone làm tăng cơ) để chúng lớn hơn, khỏe hơn. Một số thậm chí còn bơm silicone hoặc nước để khiến chúng trở nên vạm vỡ hơn, dù sẽ khiến cho sức khỏe của chúng bị tổn hại nghiêm trọng.
Các chủ chó cho hay, có lẽ yếu tố khiến Ngao Tạng có giá trên trời chính là những huyền thoại được đồn thổi xung quanh loài chó này.
Tại Việt Nam, trào lưu nuôi chó Ngao xuất hiện khoảng chục năm nay. Hiện những chú chó khủng này vẫn được ưa chuộng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc.
Loai cho gia tien ty, tu bieu tuong vuong quyen di den... lo mo-Hinh-2
Chú chó Ngao Tây Tạng khổng lồ với cái giá hơn 1 tỷ đồng.
.. đến con đường vào lò mổ
Cũng giống như mọi thị trường liên quan đến tiền bạc và hàng hóa, thị trường ngao Tạng cũng đến giai đoạn suy thoái. Nền kinh tế đang đình trệ, cộng thêm chính sách chống tham nhũng siết chặt vào năm 2012, những con chó ngao cũng không còn là biểu tượng của quyền lực như trước. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường buôn bán ngao Tạng.
Loai cho gia tien ty, tu bieu tuong vuong quyen di den... lo mo-Hinh-3
Ngao Tạng hoang đã bị nhồi nhét trên những chuyến xe, chuyển đến lò mổ (ảnh minh họa)
"Bong bóng" ngao Tạng vỡ vào năm 2013, kéo theo giá trị của chúng sụt thảm hại. Theo tờ New York Times, họ đã chứng kiến 20 con ngao bị nhồi nhét lên xe tải rồi chuyển đến... lò mổ. Nhiều chú Ngao trở thành mồi ngon trên bàn nhậu. Tại Trung Quốc, món lẩu chó ngao Tây Tạng rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa đông.
"Khoảng $5 cho một cái đầu chó, được dùng làm nguyên liệu nấu lẩu. Những bộ phận khác có thể được dùng làm da thuộc." - New York Times báo cáo.
Hàng ngàn con chó Ngao bị “thất sủng” và bị đẩy ra đường để “tự sinh tự diệt”. Hiện chó ngao Tây Tạng đáng thương đến mức phải đi bới rác, vào "cô nhi viện", đánh nhau kiếm ăn qua ngày.
Loai cho gia tien ty, tu bieu tuong vuong quyen di den... lo mo-Hinh-4
Chó ngao bị bỏ hoang tại Trung Quốc.
Ngoài ra, việc Ngao Tây Tạng "thất sủng" một phần cũng là do nhiều người nuôi đã quá khờ khạo khi cho phối ngao Tạng với một số giống khác. Điều này cũng làm giảm giá trị của chó, và người quay lưng chính là khách hàng.
Những cá thể ngao Tạng thuần chủng vẫn có thể bán "được giá". Nhưng về cơ bản, việc lai tạo lung tung đã tạo ra những thế hệ chó con thiếu đi đặc tính quan trọng nhất của ngao Tạng, đó là lòng trung thành. Một số con dù được nuôi từ nhỏ vẫn có thể tấn công chủ nhân.
Người mua không còn, thương lái cũng sớm biến mất. Theo Zhou Yi, Chủ tịch Hiệp hội ngao Tây Tạng Thanh Hải thì vào đầu năm 2015, khoảng 1/3 cơ sở kinh doanh đã ngừng hoạt động.
Tổng doanh số từ kinh doanh ngao Tạng trong tỉnh cũng giảm từ $29 triệu xuống còn $7,2 triệu - tức là hơn 75%.
Loai cho gia tien ty, tu bieu tuong vuong quyen di den... lo mo-Hinh-5
Những cơ sở hoạt động vì động vật đã nuôi nhốt hàng trăm con chó ngao chen chúc nhau chờ được phân phát cho thức ăn - hình ảnh hoàn toàn trái ngược với cách người ta tung hô chúng trước đây. Hiện tại, thức ăn của chó Ngao Tây Tạng chỉ đơn giản là loại vô cùng rẻ tiền.
Còn ở Việt Nam, phong trào nuôi chó Ngao cũng dần nguội lạnh, không ít người nuôi lơ là chăm sóc chúng. Người yêu chó ở Hà Nội không lạ gì cảnh những chú chó Tạng mặt buồn thiu bị xích ngoài cổng nhà một số gia đình.
Nhiều người không thích chó Ngao vì chúng đem lại mối nguy hiểm cho người dân địa phương và những loài động vật khác. Ngao Tạng là nỗi khiếp sợ của nhiều người bởi bản tính hung dữ của chúng. Vụ việc bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị chó Ngao tấn công tử vong mới đây là một trường hợp đau lòng.
Theo Gia đình xã hội

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận