Loài ong xanh tưởng đã tuyệt chủng tái xuất sau 4 năm

Các nhà sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida phát hiện sự xuất hiện trở lại của ong xanh quý hiếm, loài tưởng đã tuyệt chủng suốt 4 năm.

Ong calaminthae xanh (Osmia calaminthae) là loài đặc hữu của Florida, trước đây chỉ được tìm thấy ở bốn địa điểm giới hạn rộng 41 km2 xung quanh hồ Wales Ridge. Sau nhiều năm liên tiếp không không có cá thể nào được quan sát thấy, các nhà khoa học nghi ngờ chúng đã biến mất hoàn toàn trên Trái Đất.

Một mẫu vật O. calaminthae thu thập vào năm 2002.
Một mẫu vật O. calaminthae thu thập vào năm 2002. (Ảnh: CNN).

"Việc tái phát hiện ong calaminthae xanh ở Wales Ridge là một bước đột phá", nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Chase Kimmel tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, người tìm thấy ong, nhấn mạnh. "Tôi tưởng rằng chúng đã tuyệt chủng nên rất bất ngờ khi nhìn thấy một con trên cánh đồng".

Kimmel cho biết đã tình cờ phát hiện con vật trong lúc thu thập phấn hoa và lắp tổ một tổ ong trên cánh đồng Calamintha ashei - loài thực vật cung cấp nguồn thức ăn chính cho O. calaminthae. "Nó đậu trên một bông hoa C. ashei và cọ xát đầu vào phần chóp hoa 2 - 3 lần trước khi bay sang bông hoa khác. Tôi hơi ngạc nhiên khi thấy hành vi này", Kimmel cho biết thêm.

Những mô tả về ong calaminthae xanh hiện vẫn còn rất hạn chế. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thực hiện một dự án kéo dài hai năm để xác định số lượng loài, đồng thời thu thập thêm thông tin về thói quen làm tổ và hành vi kiếm ăn của chúng.

Một con ong calaminthae xanh tìm mật hoa C. ashei.
Một con ong calaminthae xanh tìm mật hoa C. ashei. (Ảnh:Tim Lethbridge).

Ong và thực vật có hoa tồn tại phụ thuộc vào nhau trong tự nhiên. Mật và phấn hoa cung cấp nguồn thức ăn chính cho ong và ngược lại, loài côn trùng này là tác nhân thụ phấn quan trọng. Do đó, sự vắng bóng của ong calaminthae xanh trong những năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến C. ashei.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một loài thực vật khác mà O. calaminthae thường ghé thăm để tìm thức ăn trong trường hợp không thể tìm thấy hoa C. ashei. Tuy nhiên, cả hai loài thực vật này đều đang bị đe đe dọa.