Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân

Tầng đẩy của tên lửa Trường Chinh 3B rơi xuống mặt đất sau vụ phóng, khiến một số ngôi nhà quanh vùng bị hư hại.

Tên lửa Trường Chinh 3B rời bệ phóng.
Tên lửa Trường Chinh 3B rời bệ phóng. (Ảnh: Space).

Tên lửa Trường Chinh 3B mang theo hai vệ tinh định vị Bắc Đẩu cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên vào 8h55 ngày 23/11 theo giờ địa phương. Tên lửa có tầng phía trên mang tên Viễn Chinh 1, giúp đưa các vệ tinh tới quỹ đạo cuối cùng. Tuy Trường Chinh 3B đưa thành công vệ tinh lên quỹ đạo, tầng đẩy của tên lửa ba tầng này rơi xuống một khu dân cư gần bãi phóng Tây Xương. Những hình ảnh và video chia sẻ trên mạng xã hội Weibo cho thấy nhiều ngôi nhà bốc cháy và hư hỏng do mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 3B rơi rải rác trong khu vực.

Đây có thể là cảnh tượng quen thuộc đối với cư dân sống quanh bãi phóng Tây Xương. Ba bãi phóng đầu tiên của Trung Quốc được xây dựng ở sâu trong đất liền, có nghĩa tầng đẩy tên lửa thường rơi xuống mặt đất thay vì trên biển, theo Andrew Jones, phóng viên trang Space.com.

Trung Quốc đang tăng cường phóng tên lửa vũ trụ trong những năm gần đây, do đó tác động tới những thị trấn lân cận ngày càng gia tăng. Hai vệ tinh phóng hôm 23/11 là vệ tinh Bắc Đẩu thứ 50 và 51 thuộc hệ thống Bắc Đẩu 3, mạng lưới định vị toàn cầu của Trung Quốc.

Theo Jones, cư dân sống trong phạm vi rơi của các mảnh vỡ tên lửa được cảnh báo sơ tán tới khu vực an toàn trước vụ phóng. Người dân cũng được khuyến cáo không nên tới gần nếu tìm thấy mảnh vỡ để tránh ảnh hưởng có hại từ nhiên liệu đẩy còn sót lại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận