Màu lông có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chó

Màu lông có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chó

Một nghiên cứu mới của Đại học Sydney (Australia) cho thấy, tuổi thọ của chó và nguy cơ phát triển trọng bệnh có liên quan đến màu lông của chúng.

Nghiên cứu này đã khảo sát về tình trạng sức khỏe của giống chó Labrador, một trong những giống chó phổ biến nhất thế giới. Kết quả đã gây sửng sốt với các nhà nghiên cứu. Đó là các con chó có màu lông sô cô la có tuổi thọ ngắn hơn đáng kể so với những người người anh em có lông màu đen và vàng của chúng.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 33.000 hồ sơ bệnh án thú y từ Vương quốc Anh, bao gồm các con chó giống Labradors với tất cả các màu lông. Bên cạnh những phát hiện đáng ngạc nhiên về tuổi thọ, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những con chó lông sô cô la có tỷ lệ mắc các bệnh về tai và da cao hơn.

Những con chó lông màu sô cô la có tỷ lệ mắc các bệnh về tai và da cao hơn.
Giống chó Labrador mang màu nâu sô cô la thường có tuổi thọ ngắn hăn đáng kể so với các chú chó màu khác.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, độ tuổi trung bình của các con chó không mang màu lông sôcôla là 12,1 năm, dài hơn 10% so với chó có màu lông sô cô la (10,7 năm).

Paul McGreevy, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết tình trạng viêm tai cũng cao gấp đôi và tỷ lệ mắc viêm da cao gấp bốn lần ở những con chó mang màu lông sô cô la.

McGreevy cho biết: "Mối quan hệ giữa màu lông và bệnh của chó phản ánh một hệ quả của sự vô ý thức trong việc tạo ra một màu lông. Vì màu sô cô la là màu lặn ở chó, nên gen có màu này phải có mặt ở cả chó bố và chó mẹ mới sinh ra chó con có màu sô côla.

Do đó, các nhà lai tạo thường đặt mục tiêu vào màu này và chỉ gây giống những con chó Labrador mang gien màu lông sô cô la. Kết quả của sự cố ý gây giống gien sô côla có thể tạo ra một tỷ lệ cao hơn các gen gây ra các bệnh về tai và da”.

Trong toàn bộ quần thể chó Labrador, tình trạng sức khỏe phổ biến nhất là béo phì, nhiễm trùng tai và các bệnh liên đới.

McGreevy cũng cho biết thêm: “Chúng tôi phát hiện ra rằng 8,8% các con chó Labradors tại Anh bị thừa cân hoặc béo phì, một trong những tỷ lệ phần trăm cao nhất trong số các giống chó trong cơ sở dữ liệu. Và nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong cho những con chó mang màu lông sô cô la là rối loạn cơ xương và ung thư”.

Theo đánh giá của American Kennel Club, trong năm 2017, lần lượt 5 giống chó: chăn cừu Đức, chó săn vàng, bulldog Pháp và bulldog thông thường, giống Labrador trở thành giống chó phổ biến nhất ở Mỹ trong 5 năm qua.

Các nghiên cứu về màu sắc và mối liên hệ với tình trạng tử vong và nguy cơ bệnh tật đối với giống chó Labrador giờ đây sẽ được nhân rộng tại Australia để xem kết quả tương tự có xảy ra hay không.

Các nhà nghiên cứu cũng muốn khám phá thêm về các mối liên kết giữa sắc tố và tình trạng sức khỏe trong các giống chó khác.

"Báo cáo này có thể giúp các nhà lai tạo và bác sĩ thú y ưu tiên các phương pháp tiếp cận chiến lược để giải quyết các vấn đề sức khỏe đối với giống chó Labrador. Kết quả này cũng có thể cảnh báo các chủ sở hữu về các vấn đề sức khỏe tiềm năng và nêu bật sự cần thiết kiểm tra sức khỏe cho từng loài chó khác nhau”, McGreevy nói thêm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận