Năm 2083 sẽ xảy ra vụ nổ lớn và xuất hiện ngôi sao mới trên bầu trời?

Năm 2083 sẽ xảy ra vụ nổ lớn và xuất hiện ngôi sao mới trên bầu trời?

Thông tin từ trang Phys.org cho hay, vào năm 2083 trên bầu trời sẽ xuất hiện một ngôi sao mới. Dự báo này do nhà vật lý thiên văn Bradley Shaefer người Mỹ và các đồng nghiệp của ông từ Đại học Louisiana đưa ra.

Theo họ đối tượng được nhắc đến là ngôi sao đôi hình chữ V Sagittae từ chòm sao Cung Thủ (Sagittarius), nằm cạnh chòm sao Thiên Nga (Cygnus) ở Bắc bán cầu. Ngôi sao đôi này được hình thành từ một ngôi sao bình thường và một sao lùn trắng nhỏ hơn nó gần bốn lần, nhưng lại có lực hấp dẫn rất mạnh và "nuốt” dần ngôi sao đồng hành lớn hơn, nghĩa là hút vật chất của nó về phía mình.

Sự kiện này sẽ được cư dân Trái đất nhìn thấy sau khoảng hơn 60 năm nữa.
Sự kiện này sẽ được cư dân Trái đất nhìn thấy sau khoảng hơn 60 năm nữa.

Cảnh tượng đáng sợ này được các nhà thiên văn học dùng kính viễn vọng quan sát từ cuối thế kỷ XIX. Họ nhận thấy rằng hệ thống các chòm sao theo thời gian trở nên sáng hơn và đã bừng sáng một số lần trong khoảng thời gian ngắn nào đó.

Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, kết quả trận chiến không cân sức này sẽ kết thúc bằng sự hợp nhất hoàn toàn của hai ngôi sao là một sau một .

Sự kiện này sẽ được cư dân Trái đất nhìn thấy sau khoảng hơn 60 năm nữa. Các nhà thiên văn học gọi đó là vụ nổ tân tinh. Không nên nhầm lẫn điều này với - đây cũng là một vụ nổ hình thành sao, nhưng không phải do hai ngôi sao hợp nhất làm một, mà do ngôi sao “cũ” trút bỏ tầng vỏ bọc bên ngoài.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng họ không thể nêu chính xác ngày tháng xảy ra vụ nổ. Họ chỉ có thể xác định khoảng thời gian từ năm 2067 đến năm 2099. Theo họ rất có thể hiện tượng này sẽ xảy ra vào năm 2083.

Cần lưu ý rằng "ngôi sao mới" có thể quan sát được trong vòng một tháng. Shaefer tin chắc rằng nó sẽ "vô cùng ấn tượng". Theo ông, đây sẽ là một trong những ngôi sao “mới” sáng nhất trong toàn bộ lịch sử quan sát thiên văn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận