NASA tìm thấy tàu vũ trụ thất lạc 8 năm trên quỹ đạo Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ xác định được vị trí của hai tàu vũ trụ không người lái quay quanh Mặt trăng, bao gồm tàu Chandrayaan-1 của Ấn Độ biến mất từ năm 2009.

Các nhà khoa học NASA sử dụng radar trên mặt đất mới để phát hiện vị trí hai tàu vũ trụ, một tàu còn hoạt động và một tàu đã "ngủ đông", thất lạc từ lâu trên quỹ đạo Mặt Trăng, CNN hôm 10/3 đưa tin.

Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA.Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA.
Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA.

"Chúng tôi có thể phát hiện tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA và tàu Chandrayaan-1 của Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ trên quỹ đạo Mặt Trăng bằng radar trên mặt đất", Marina Brozovic, chuyên gia về radar ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, cho biết. "Việc tìm ra LRO tương đối dễ dàng sau khi chúng tôi làm việc với các chuyên gia định vị của sứ mệnh và có dữ liệu chính xác về quỹ đạo quay của nó".

Tàu Chandrayaan-1 khó tìm kiếm hơn do lần liên lạc cuối cùng với tàu là tháng 8/2009. Tàu vũ trụ Chandrayaan-1 cũng khá nhỏ, chỉ bằng một nửa chiếc xe ôtô thông minh.

Trong khi radar liên hành tinh được sử dụng để quan sát những thiên thạch nhỏ cách Trái đất vài triệu kilomet, các nhà nghiên cứu không chắc chắn nó có thể phát hiện vật thể nhỏ hơn ở khoảng cách xa đến Mặt Trăng hay không. Những vật thể này đặc biệt khó xác định vị trí bởi Mặt trăng có nhiều khu vực với lực hấp dẫn lớn có thể làm chệch đáng kể quỹ đạo của tàu vũ trụ.

Công nghệ mới rất quan trọng đối với các sứ mệnh mặt trăng trong tương lai. Kính viễn vọng quang học không thể tìm kiếm những vật thể nhỏ do vầng sáng quanh Mặt trăng.