NASA xúc tiến dự án nghiên cứu Mặt Trời, khám phá điều bí ẩn

NASA xúc tiến dự án nghiên cứu Mặt Trời, khám phá điều bí ẩn

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đang chuẩn bị thực hiện một dự án nghiên cứu Mặt Trời vào tháng 8 tới nhằm khám phá nhiều điều bí ẩn của hành tinh này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)

Theo thông báo ngày 22/7, NASA sẽ lần đầu tiên phóng tàu vụ trũ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bầu khí quyển của Mặt Trời.

Tàu vụ trũ mang tên Parker Solar Probe có kích thước tương đương với một chiếc ôtô này được bảo vệ bằng chất liệu carbon tổng hợp đặc biệt dày 12cm để có thể chống chịu được nhiệt lượng tỏa ra từ Mặt Trời. Đây là bước đột phá lớn nhất trong công nghệ chế tạo tàu vũ trụ.

Con tàu mang theo nhiều phương tiện và thiết bị phục vụ cho việc nghiên cứu Mặt Trời không chỉ từ xa mà còn nghiên cứu trực tiếp.

NASA dự kiến nếu thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành phóng tàu Parker Solar Probe sớm nhất vào ngày 6/8 tới bằng tên lửa đẩy Delta IV Heavy do hãng United Launch Alliance chế tạo. Vụ phóng này sẽ được thực hiện tại một bãi phóng tên lửa thuộc Căn cứ Không quân Cape Canaveral ở bang Florida của Mỹ.

Các nhà khoa học dự đoán tàu vũ trụ trên có thể hoạt động 7 năm trên một quỹ đạo nằm cách Mặt Trời ít nhất 6,1 triệu km với nhiệt độ khoảng 1.400 độ C. Đây là khoảng cách tiếp cận Mặt Trời gần nhất từ trước tới nay.

Các dữ liệu thu được từ sẽ giúp khai phá nhiều điều bí ẩn về vành nhật hoa - phần ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời, mà cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được, chẳng hạn như vì sao phần này còn nóng hơn bề mặt của Mặt Trời hàng trăm lần, lên tới hơn 500.000 độ C.

Ngoài ra, sứ mệnh này còn được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ về vận tốc của gió Mặt Trời, qua đó cải thiện khả năng dự báo các hiện tượng thời tiết trong vũ trụ gây ảnh hưởng tới sự sống trên Trái Đất./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận