Nếu không có Mặt trăng điều gì sẽ xảy ra?

Nếu không có Mặt trăng điều gì sẽ xảy ra?

Chúng ta đã quá quen với việc nhìn lên bầu trời đêm và nhìn thấy vệ tinh của Trái đất, nhưng hãy cùng tưởng tượng hành tinh của chúng ta sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

Mặt trăng là vật thể gần nhất, lớn nhất và sáng nhất trên bầu trời đêm của chúng ta. Và Mặt trăng chỉ nhỏ hơn Trái đất 3,7 lần.

Theo NASA, Mặt trăng có khả năng được hình thành sau khi một thiên thể có kích thước bằng sao Hỏa va chạm với hành tinh của chúng ta. Nhưng thế giới sẽ ra sao nếu điều đó chưa bao giờ xảy ra?

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?

Thủy triều sẽ nhỏ hơn đáng kể về biên độ nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng. Người ta ước tính rằng không có Mặt trăng, thủy triều sẽ chỉ lớn bằng 40% so với thủy triều trung bình mà chúng ta có hiện nay.

Thủy triều sẽ được điều khiển bởi mặt trời

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-2

Nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng, thủy triều sẽ đi theo mặt trời, điều này có nghĩa là thủy triều cao và thấp sẽ ở cùng một thời điểm mỗi ngày.

Trục của Trái đất sẽ thay đổi

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-3

Mặt trăng giữ cho hành tinh của chúng ta ổn định phần nào, nếu không có nó, Trái đất sẽ chao đảo với lực hút của mặt trời. Trục quay của Trái đất sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự vắng mặt của Mặt trăng. Với các mũ vùng cực không ổn định, khí hậu của chúng ta có khả năng bị thay đổi lớn.

Trời đêm sẽ chỉ có màu đen

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-4

Không có Mặt trăng, bầu trời sẽ tối hơn nhiều vào ban đêm. Sao Kim là vật thể sáng nhất tiếp theo trên bầu trời, nhưng chỉ sáng bằng 1/14.000 Mặt trăng tròn.

Hành tinh sẽ quay nhanh hơn

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-5

Không có Mặt trăng, Trái đất sẽ quay nhanh hơn, có nghĩa là ngày sẽ ngắn hơn. Nếu Mặt trăng chưa từng tồn tại, thì ngày sẽ dài khoảng 6 đến 8 giờ.

Sẽ không có nhật thực

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-6

Nhật thực và nguyệt thực sẽ không còn tồn tại, vì sẽ không có khối lượng giữa Trái đất và Mặt trời. Chúng ta sẽ phải đợi sự di chuyển của Sao Kim để có thể nhìn thấy một nhật thực nhỏ. Lần cuối cùng nhật thực xảy ra vào năm 2012, nhưng nó sẽ không xảy ra nữa cho đến năm 2117.

Sự tiến hóa của các loài sinh vật sẽ thay đổi

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-7

Nếu không có ánh trăng, nhiều loài động vật sống về đêm sẽ phải vật lộn để định hướng vào ban đêm. Các loài vật sẽ phải thích nghi và phát triển đôi mắt to và nhạy hơn.

Sự sinh sản của động vật thủy sinh

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-8

Một số động vật sống dưới nước dựa vào chu kỳ Mặt trăng để sinh sản, sự vắng mặt của Mặt trăng sẽ ảnh hưởng lớn đến những loài động vật này. Ví dụ, chu kỳ sinh sản của Grunion phù hợp với nhịp điệu Mặt trăng.

Mực nước của các đại dương sẽ thay đổi

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-9

Nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng, mực nước sẽ thay đổi trên toàn cầu. Nước đại dương ở khu vực xích đạo sẽ di chuyển về phía các cực, làm thay đổi đáng kể khí hậu của hành tinh.

Người đầu tiên lên Mặt trăng

Neu khong co Mat trang dieu gi se xay ra?-Hinh-10

Neil Armstrong đã bước vào lịch sử ngày 20/7/1969 khi để lại dấu chân người đầu tiên trên bề mặt Mặt trăng. Nếu không có Mặt trăng, những khoảnh khắc như thế này sẽ không bao giờ là một phần trong lịch sử của chúng ta.

Theo Daidoanket

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận