Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy Mặt trăng sáng hơn cả Mặt trời

Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy Mặt trăng sáng hơn cả Mặt trời

Tia gamma xuất phát từ các vụ nổ trong vũ trụ va chạm vào Mặt trăng, khiến vệ tinh tự nhiên của Trái Đất bị nhiễm gamma và tạo ra các bức xạ.

là bức xạ năng lượng cao đến từ bên ngoài Hệ Mặt trời, được tạo ra bởi những thứ như và hay hạt nhân thiên hà . Chúng là những proton phóng đi xuyên suốt trong vũ trụ, giống như những đợt sóng từ các ngôi sao đang nổ tung. Khi các hạt này chạm vào những bề mặt vật chất như Mặt trăng, chúng sẽ trở thành tia gamma.

Tia gamma truyền đi rất nhanh và thường bị lệch khi chúng va vào từ trường, chẳng hạn như từ trường Trái Đất. Tuy nhiên, Mặt trăng không có từ trường bao quanh. Do đó, ngay cả những tia vũ trụ yếu nhất cũng chạm đến được bề mặt của nó.

Kính viễn vọng không gian Fermi của NASA đã tích cực quan sát vệ tinh tự nhiên của Trái Đất để tìm các tia gamma này trong suốt thời gian qua. Gần đây, Fermi đã chụp được những hình ảnh tuyệt đẹp về tia gamma ở Mặt trăng, vốn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy Mặt trăng sáng hơn cả Mặt trời
Bức xạ gamma Mặt trăng được chụp bởi kính viễn vọng không gian Fermi của NASA. (Ảnh: NASA).

Những phát hiện của NASA chỉ ra sự thật rằng nếu có thể nhìn thấy các tia gamma này, chúng ta sẽ cảm thấy Mặt trăng sáng hơn cả Mặt trời. Mặt trời giải phóng phần lớn năng lượng thông qua nhiều dạng tia, bao gồm cả tia gamma.

Bức xạ gamma Mặt trăng đã trở thành chủ đề nghiên cứu của 2 nhà nghiên cứu thuộc Viện Vật lý Hạt nhân Quốc gia Ytalia là Mario Nicola Mazziotta và Francesco Loparco.

Trong thông cáo báo chí của NASA, bộ đôi nhà nghiên cứu này đã viết rằng Mặt trăng không có bất kỳ phương tiện nào để chuyển hướng các bức xạ vũ trụ. Từ đó, nó còn tạo ra các proton chuyển động nhanh, tích điện và vô tình trở thành một loại máy dò hạt.

NASA xác nhận rằng Mặt trăng sẽ sáng hơn Mặt trời, nếu xét trên phương diện tia gamma. Tổ chức này cũng cho biết việc nghiên cứu môi trường tia gamma trên Mặt trăng rất quan trọng, nhất là khi chúng ta chuẩn bị đưa các nhà phi hành gia trở lại lần nữa.

Các nhà phi hành gia sẽ được cử quay trở lại bề mặt Mặt trăng trong Dự án Artemis sắp tới.
Các nhà phi hành gia sẽ được cử quay trở lại bề mặt Mặt trăng trong Dự án Artemis sắp tới. (Ảnh: Getty).

Các hạt tia gamma Mặt trăng có sức mạnh phi thường. Dữ liệu được thu thập bởi Mazziotta và Loparco cho thấy các tia gamma của Mặt trăng có năng lượng hơn 31 triệu volt, mạnh gấp 10 triệu lần so với ánh sáng khả kiến.

Việc Mặt trăng phát ra bức xạ gamma là mối nguy đối với sức khỏe của các phi hành gia, những người sẽ hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng theo kế hoạch của sắp tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận