Nghiên cứu hành vi của chó thừa cân để tìm lời giải về nguyên nhân béo phì

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hungary về hành vi của loài chó hứa hẹn sẽ giúp sáng tỏ mối liên hệ giữa tính cách và phản ứng của người mắc bệnh béo phì.

Theo Newsweek, các nhà khoa học tại Đại học ELTE, Budapest, Hungary đã sử dụng loài chó trong mô hình nghiên cứu về nguyên nhân và tác động tâm lý dẫn tới tình trạng béo phì ở người.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia những con chó thành hai nhóm dựa trên cân nặng và mức độ béo phì của chúng. Ban đầu, họ sẽ đặt một bát chứa món ăn kém hấp dẫn và có giá trị năng lượng thấp trước những con chó. Sau đó, họ sẽ đưa bát thứ hai chứa thức ăn ngon và giàu năng lượng hơn.

Hành vi ở chó béo phì có thể liên quan tới hành vi và nhận thức của những người thừa cân.

Các nhà khoa học cho rằng, những con chó béo phì nhiều khả năng sẽ chờ đợi bát ăn có nhiều giá trị năng lượng hơn và chúng sẵn sàng làm mọi thứ để có được bát ăn đó. Tuy nhiên bất ngờ thay, những con chó béo phì nhanh chóng lao tới xử bát ăn "nghèo nàn" trước và quyết định không chờ đợi bát thứ hai hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, những con chó có cân nặng bình thường lại quyết định xem xét và chờ đợi bát thứ hai với thức ăn ngon hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Orsolya Torda chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng những con chó béo phì có thể làm mọi thứ để lấy thức ăn ngon. Nhưng trong thử nghiệm, chúng tôi thấy điều ngược lại, chúng cử xử một cách tiêu cực. Trong trường hợp không thể tìm thấy thức ăn, những con chó béo phì hầu như không muốn phải mất quá nhiều năng lượng để tìm kiếm, ngay cả khi bắt buộc phải ăn những thức ăn ít năng lượng nhất".

Nhóm nghiên cứu cho rằng, hành vi này ở chó béo phì có thể liên quan tới hành vi và nhận thức của những người thừa cân. Nói cách khác, những người béo phì thường có tâm lý "thèm ăn" và lười vận động. Họ sẵn sàng chấp nhận mọi loại thức ăn dù chúng có thể không mấy bổ dưỡng.

Tuy hành vi của con người và loài chó có nhiều điểm giống nhau nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận, chúng ta sẽ hành động tương tự những con chó béo phì.

Mối quan hệ giữa chứng béo phì ở người và động vật luôn có sự khác biệt, thậm chí gây tranh cãi.

Từ quan điểm tiến hóa, đây có thể là hành vi có lợi cho động vật hoang dã. Bởi lẽ, động vật hiếm khi dám chắc chúng sẽ có một bữa ăn khác tương tự như vậy. Do đó, chúng thường tận dụng mọi cơ hội để ăn khi còn có thể. Mặc dù vậy, khi những con vật được thuần hóa và sống trong môi trường đầy đủ hơn, chúng sẽ hình thành thói quen kiên nhẫn chờ đợi để có thể ăn những món ăn ngon hơn.

Đứng trên nhiều góc độ, nghiên cứu này vẫn còn những hạn chế vì mối quan hệ giữa chứng béo phì ở người và động vật luôn có sự khác biệt, thậm chí gây tranh cãi. Trên quan điểm di truyền học, gene, thực phẩm lành mạnh hay chế độ tập luyện thể dục thể thao có thể là cách giảm cân hiệu quả hơn thay vì đánh đòn "tâm lý" giống như trên động vật.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science mới đây.