Nghiên cứu mới cho thấy: Cây thông hấp thụ tiếng ồn hiệu quả nhất

Nghiên cứu mới cho thấy: Cây thông hấp thụ tiếng ồn hiệu quả nhất

Nghiên cứu mới từ Đại học College London của Anh cho thấy cây lá kim có thể nắm giữ chìa khóa giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn đô thị.

Nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Jian Kang từ UCL dẫn đầu, đã đánh giá 76 mẫu vật thuộc 13 loài cây thân gỗ phổ biến nhất trong khu vực đô thị như thông, sồi, liễu, anh đào hay bạch dương. Chúng được lựa chọn dựa trên một loạt tiêu chí, bao gồm độ dày vỏ cây, đường kính thân, tuổi đời và chủng loại.

Nghiên cứu mới cho thấy: Cây thông hấp thụ tiếng ồn hiệu quả nhất
Các hàng cây thông rụng lá đóng vai trò như "bộ giảm thanh" tự nhiên. (Ảnh: Ambassadors).

Kết quả cho thấy thông rụng lá, đặc biệt là phần vỏ, hấp thụ âm thanh hiệu quả nhất, theo công bố trên tạp chí Applied Acoustics. Các loài cây lá kim nói chung cũng cho thấy khả năng hấp thụ tiếng ồn đô thị tốt hơn so với cây lá rộng.

"Các yếu tố quyết định việc hấp thụ tiếng ồn ở cây thân gỗ là tuổi đời, độ nhám và độ dày của vỏ cây. Trong đó, hai yếu tố đầu tiên dường như có ảnh hưởng lớn nhất", Kang giải thích. "Những thay đổi nhỏ ở vỏ cây cũng có thể tác động đến hiệu quả hấp thụ âm thanh của thực vật".

Vỏ cây là một trong những yếu tố quyết định khả năng hấp thụ âm thanh ở thực vật.
Vỏ cây là một trong những yếu tố quyết định khả năng hấp thụ âm thanh ở thực vật. (Ảnh: BBC).

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh các hàng rào xanh từ cây lá kim có thể đóng vai trò như một "bộ giảm thanh" tự nhiên, vừa giúp chặn tiếng ồn từ giao thông và hoạt động công nghiệp, vừa làm tăng cảnh quan đô thị.

"Mật độ cây cũng là yếu tố cần xem xét để tăng hiệu quả hấp thụ âm thanh của vành đai xanh. Mật độ lý tưởng có thể khác nhau giữa các loài thực vật", nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận