Ngoạn mục ngôi sao hình sứa tím lan tỏa trong không gian

Ngoạn mục ngôi sao hình sứa tím lan tỏa trong không gian

Bức ảnh ngôi sao mới tuyệt đẹp này được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble, mô phỏng một con sứa vũ trụ trôi nổi trong không gian, nhưng thực tế cấu trúc này không phải là sinh vật sống.

Thay vào đó, vật thể này được gọi là NGC 2022, là một ngôi sao cũ, có kích thước tương tự mặt trời, già đi, đã và đang thải ra các lớp khí phân tử đặc biệt.

NGC 2022 là một ngôi sao khổng lồ đỏ đang trong giai đoạn kết thúc quá trình chuyển đổi hydro thành helium trong lõi của nó, bằng các phản ứng tổng hợp hạt nhân. Hai loại nguyên tử nhẹ liên kết hoặc hợp nhất với nhau tạo ra một nguyên tử nặng hơn.

Ngoan muc ngoi sao hinh sua tim lan toa trong khong gian
 Nguồn ảnh: Space.

Cuối cùng, ngôi sao NGC 2022 này cũng sẽ hết hydro trong lõi. Trọng lực ép ngôi sao khiến nhiệt độ tăng lên trong quá trình co lại. Khi nhiệt độ tăng đủ cao, helium có thể hợp nhất thành carbon - và điều đó khiến ngôi sao mở rộng bán kính lớn hơn nhiều so với trước đây, sau đó tách các lớp khí bên ngoài của nó vào không gian.

"Hơn một nửa khối lượng của NGC 2022 có thể được đổ ra theo cách này, tạo thành một lớp vỏ khí xung quanh," các quan chức Hubble nói trong một tuyên bố.

"Đồng thời, lõi của ngôi sao co lại và ngày càng nóng hơn, phát ra tia cực tím khiến các khí phát sáng."

Bức xạ của nó chiếu sáng những đám mây khí xung quanh, được miêu tả dưới những bước sóng lạnh hơn nhiều có màu hồng và tím đặc trưng.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận