Ngọn hải đăng gây đắm tàu: Tưởng là hiện tượng kì bí nhưng thực chất là do một tấm bản đồ

Ngọn hải đăng gây đắm tàu: Tưởng là hiện tượng kì bí nhưng thực chất là do một tấm bản đồ

Chỉ cách vịnh Jervis khoảng 3,2km và nằm gần khu vực làng vịnh Jervis là một ngọn hải đăng. Được xây dựng vào năm 1860, ngọn hải đăng này đã đứng đó trong suốt hơn 3 thập kỷ trước khi bị phá hủy. Nó là nguyên nhân gây ra hơn 20 vụ đắm tàu khiến người ta mới nghe tưởng hiện tượng kì bí nhưng thực chất là do một lỗi sai nghiêm trọng trong khâu khảo sát và xây dựng.

Đề xuất xây dựng ngọn hải đăng này được đưa ra vào năm 1856 và được chấp thuận ngay sau đó. Ngọn hải đăng hoàn công vào ngày 1/10/1860. Sau khi ngọn hải đăng được đưa vào hoạt động, các con tàu đi đến vịnh Jervis từ phía Bắc cơ bản là không thể nhìn thấy tín hiệu đèn. Và điều tương tự này xảy ra với những con tàu đến từ phía Nam.

Ngọn hải đăng này chịu trách nhiệm cho hơn 20 vụ đắm tàu.
Ngọn hải đăng này chịu trách nhiệm cho hơn 20 vụ đắm tàu.

Sau khi tiến hành kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng nhà thầu xây dựng đã xây ngọn hải đăng cách 4km về phía Bắc so với vị trí đã định trước đó. Vị trí hiện tại của nó nằm gần một mỏ đá và Chính quyền New South Wales sau đó đã chỉ định một ủy ban để tiến hành điều tra kỹ hơn về vấn đề này.

Cơ quan điều tra phát hiện vị trí xây dựng ngọn hải đăng đã được chọn mà không hề kiểm tra thực tế và chỉ dựa vào chiếc bản đồ vẽ sai. Kết quả là từ năm 1864 đến 1893, ngọn hải đăng đã chịu trách nhiệm cho 23 vụ đắm tàu. Tất cả đều xảy ra tại bờ Nam của New South Wales, khu vực gần với vịnh Jervis.

Ngọn hải đăng này được xây cách 4km về phía Bắc so với vị trí đã định trước đó.
Ngọn hải đăng này được xây cách 4km về phía Bắc so với vị trí đã định trước đó.

Năm 1899, cơ quan chức năng tin rằng họ cần phải loại bỏ ngọn hải đăng. Sau đó, một ngọn hải đăng mới được dựng lên ở Bán đảo Beecroft với tên gọi Điểm ánh sáng vuông góc.

Vị trí xây dựng không thể hoàn hảo hơn nên ngọn hải đăng đã tồn tại trong suốt nhiều năm sau đó. Ngọn hải đăng cũ dần bị bỏ hoang và trở thành địa điểm yêu thích của của những kẻ phá hoại.

Ngọn hải đăng mới.
Ngọn hải đăng mới.

Một thời gian sau, Hải quân Hoàng gia Úc đã trưng dụng ngọn hải đăng cũ để làm địa điểm tập trận và kết quả là nó bị phá hủy gần như hoàn toàn. Ngày 22/6/2004, tàn tích của ngọn hải đăng trở thành một phần của Danh sách Di sản Liên bang.

"Thực tế ngọn hải đăng đã bị xây dựng trên vị trí không chính xác, bị bỏ hoang và trở thành đống đổ nát như ngày nay đã làm tăng thêm ý nghĩa lịch sử của nó" - trang Environment.gov.au viết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận