Người đàn ông thấy thứ tưởng là rác nào ngờ vớ được kho báu vô giá

Người đàn ông thấy thứ tưởng là rác nào ngờ vớ được kho báu vô giá

Thứ mà thoạt nhìn trông giống như rác thải hóa ra lại là một kho báu thời kỳ đồ đồng có giá trị.

Theo AncientPages, ông Tommy Karlsson vốn là một người đam mê định hướng và chuyên đi đo đạc địa hình để vẽ bản đồ. Trong một lần đi bộ ở khu rừng ở Alingsås, Thụy Điển, Tommy tình cờ tìm thấy thứ gì đó trông như là đồ dùng bị bỏ lại từ lâu. Trí tò mò khiến ông không cưỡng lại được mà tiến lại gần xem thử, mở ra một phát hiện cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực khảo cổ học.

Nguoi dan ong thay thu tuong la rac nao ngo vo duoc kho bau vo gia
Ông Tommy Karlsson là người tìm ra "kho báu" vô giá trong lúc đi bộ ở nơi rừng vắng.

“Tôi đang đứng trên một tảng đá và đột nhiên nhiên nhìn thấy một số thứ trông như là đồ bỏ đi trên sườn đồi. Tôi ngạc nhiên vì đây không phải là nơi nhiều người qua lại và xả rác ở đây. Rồi sau đó, tôi thấy một thứ trông giống như đồ trang sức cũ. Nó rất cũ. Nhưng nó lại khiến tôi nghi ngờ và quyết định báo cho các nhà chức trách”, ông Tommy chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Thụy Điển.

Khi trở về, ông Tommy đã nhanh chóng liên hệ với các nhà chức trách và các nhà khảo cổ học lập tức được cử đến địa điểm mà ông Tommy chỉ để kiểm tra các đồ vật và họ phải thốt lên "đây là một phát hiện phi thường".

Nhưng món đồ cổ mà các nhà khảo cổ học thu thập được.

Các nhà khảo cổ cho rằng người ta chôn các đồ vật này xuống đất như một món quà cho các vị thần Bắc Âu.Đồ trang sức thuộc về một, hoặc có thể là một số phụ nữ giàu có thời xưa.

Các nhà khảo cổ học Thụy Điển tiết lộ, họ rất hiếm khi tìm thấy những cổ vật như vậy trong một khu rừng. Lý do là các bộ lạc cổ đại thường chôn những lễ vật (cho các vị thần) như vậy ở sông hoặc vùng đầm lầy. Tuy nhiên, kho cổ vật này lại nằm trong rừng, cạnh những tảng đá. Người ta cho rằng các động vật trong rừng đã làm xáo trộn đất tại khu vực này nên mới để lộ cổ vật ra ngoài.

Nguoi dan ong thay thu tuong la rac nao ngo vo duoc kho bau vo gia-Hinh-2
Khu vực tìm thấy đồ cổ.

Ông Johan Ling, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển), cho biết: “Hầu hết các món đồ cổ được phát hiện đều được làm từ chất liệu đồng, có thể liên quan đến phụ nữ có địa vị cao từ thời kỳ đồ đồng".

“Chúng được sử dụng để làm đồ trang sức cho phụ nữ thuộc giới quý tộc, chẳng hạn như vòng cổ, vòng tay và cả vòng đeo cổ chân, nhưng cũng có những chiếc kim và cúc lớn làm bằng len dùng để cố định quần áo”, ông Ling nói thêm.

Nguoi dan ong thay thu tuong la rac nao ngo vo duoc kho bau vo gia-Hinh-3

Cũng theo giáo sư Ling, những cổ vật vừa được khai quật này rất dễ khiến cho người ta nhầm tưởng rằng chúng là đồ bỏ đi. Thật may là ông Tommy Karlsson đã cẩn thận xem xét và thông báo cho các nhà chức trách. Nếu không họ sẽ không có khám phá khảo cổ quan trọng này.

Ông Ling nhấn mạnh đây là một trong những khám phá thời đại đồ đồng lớn nhất được từng được biết đến ở Thụy Điển.

Theo luật pháp Thụy Điển, bất kỳ ai phát hiện cổ vật phải thông báo cho cảnh sát hoặc chính quyền địa phương vì chúng được coi là tài sản của nhà nước. Sau đó, Hội đồng Di sản Quốc gia Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định có trao thưởng cho người phát hiện hay không.

Ông Tommy cho biết: "Nếu được thưởng thì sẽ rất vui, nhưng cũng không quan trọng lắm đối với tôi. Thật vui khi được khám phá lịch sử. Chúng ta biết quá ít về thời đại đó bởi vì không có nguồn tài liệu bằng văn bản nào".

Theo L.T/Pháp luật & Bạn đọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận