Nguồn gốc khoa học của quái vật Halloween

Nguồn gốc khoa học của quái vật Halloween

Người sói, thây ma, hồn ma.... những sinh vật tiêu biểu cho sự đáng sợ của mùa Halloween không phải tự dưng xuất hiện trong các câu chuyện. Nhiều quái vật có gốc gác từ những nỗi sợ của thời Trung cổ, nhiều sinh vật lại được phóng đại từ hiện tượng có thật trong tự nhiên.

1. Jack-o'-Lanterns

Bí ngô khoét rỗng, thắp nến có tác dụng xua đuổi các linh hồn quỷ dữ trong đêm Giao thừa của người Celtic.
Bí ngô khoét rỗng, thắp nến có tác dụng xua đuổi các linh hồn quỷ dữ trong đêm Giao thừa của người Celtic.

Những quả bí ngô bị khoét rỗng, mô phỏng những khuôn mặt đáng sợ là biểu tượng nổi tiếng nhất của mùa Halloween. Theo các sử gia, hoạt động moi ruột và thắp nến bên trong bí ngô là một tập tục của người Celtic được du nhập vào Mỹ bởi dân di cư Ai len. Tại quê nhà, họ sử dụng củ cải, một loài thực phẩm phổ biến hơn nhưng khí hậu Mỹ thuận lợi cho bí ngô hơn. Những khuôn mặt phát sáng, đáng sợ của bí ngô có tác dụng xua đuổi các linh hồn quỷ dữ lang thang trên đường phố vào đêm 31/10, đêm Giao thừa theo lịch Celtic.

2. Dơi

Thị lực gần như bằng 0, treo ngược mình trên cây và gợi cảm hứng cho những chiến binh đeo mặt nạ. Vì cớ gì mà dơi lại trở thành con vật gắn liền với mùa Halloween? Loài động vật có vú biết bay này có thể “cám ơn” ma cà rồng về việc đó.

Cũng giống như những truyền thuyết về Dracula, một số ít loài dơi có thể hút máu động vật và đôi khi, dơi ma cà rồng còn tấn công cả con người. Sử dụng hàm răng sắc nhọn, chúng sẽ cắn vào cổ hoặc tay của nạn nhân đang ngủ say.

3. Quái vật mình thú đầu dơi Gargoyle

Những tượng quái vật bằng đá này xuất hiện ở các nhà thờ trên khắp thế giới, nhưng không chỉ để dọa tà ma như trong quan niệm của nhiều người. Chúng được lồng vào các công trình đá theo phong cách Gothic ngay từ thế kỷ 13 để làm máng thoát nước cho mái nhà thờ. Phần miệng há rộng với hàm răng đáng sợ của Gargoyle thực chất lại chính là nơi tia nước phụt ra.

4. Phù thủy

Hãy quên đi những chiếc mũ đen nhọn hoắt và chiếc mũi cũng nhọn không kém khi hình dung về phù thủy. Hai biểu tượng phổ biến này thực ra chỉ mới xuất hiện tương đối gần đây, nếu so với lịch sử lâu dài và bi kịch của phù thủy trên khắp thế giới. Trong quá khứ, phù thủy là những người được cho là sở hữu sức mạnh ma thuật và kết nối được với thế giới tự nhiên. Thế nhưng cũng như nhiều tín ngưỡng cổ xưa khác, họ đã bị nhà thờ Thiên chúa giáo quy là ma quỷ và tiến hành săn đuổi khắp châu Âu thời Trung cổ hay tại châu Mỹ từ thế kỷ 17.

5. Thây ma

Các zombie.
Các zombie.

Không phải chỉ có loài người mới nảy sinh được thây ma zombie. Năm 1940, các nhà khoa học Nga đã công bố video quay cảnh những chiếc đầu chó sau khi bị chặt vẫn sống được thêm vài giờ nhờ hệ tuần hoàn máu nhân tạo.

Tuy nhiên, thây ma chính là ông vua của những bộ phim kinh dị. Trong phim, chúng được mô tả là những xác chết biết đi, được hồi sinh nhờ ma thuật hoặc một loại virus/hóa chất nào đó. Trên thực tế, nền văn hóa Zombie xuất phát từ tín ngưỡng voodoo của Haiti, vốn tin rằng con người có thể rơi vào trạng thái phi-trí-óc giống như xác chết biết đi trên phim (ngoại trừ việc ăn thịt người). Thậm chí một nhà thực vật học đã tìm ra một loại thảo dược ở Haiti có thể tạo ra trạng thái zombie này.

6. Hồn ma

Để trở thành ma hoàn toàn không đơn giản. Trước hết, một người phải chết đi (trong hoàn cảnh càng thương tâm thì khả năng thành oan hồn càng cao), sau đó linh hồn của họ phải đi lang thang khắp nơi để ám vào các ngôi nhà hoặc tìm kiếm người thân. Đó là trên phim và trong truyền thuyết mùa Halloween. Còn từ góc độ khoa học, nhiều nhà tâm lý siêu nhiên lập luận rằng năng lượng (bao gồm cả năng lượng cơ thể) không bao giờ có thể mất đi. Chúng chỉ chuyển sang dạng thức khác sau khi con người chết đi mà thôi, và đó chính là linh hồn.

7. Người sói

Biến hình và trở nên mất kiểm soát trong những đêm trăng rằm, người sói là những sinh vật bị nguyền rủa xuất hiện trong các truyền thuyết của gần như mọi nền văn hóa từ thời Ai Cập cổ đại. Cũng giống như phù thủy, họ bị săn đuổi trong suốt thời Trung cổ và luôn bị đổ lỗi cho những vụ giết người mà dư luận không thể giải thích được. Và hiện nay vẫn còn nhiều người mắc phải hội chứng rối loạn lông tóc trên cơ thể, một hội chứng có nickname là “bệnh người sói”.

8. Ma cà rồng

Chúng là loài quái vật hút máu đã xuất hiện trong văn hóa dân gian từ hàng ngàn năm nay, dù những phiên bản về “ngủ trong quan tài, răng nanh hút màu” chỉ xuất hiện từ sau thế kỷ 18 tại Tây Âu. Trước đó, người ta tin rằng những đứa trẻ chết ngay sau khi sinh, hoặc những ai có cái chết bất thường, sau khi chôn sẽ sống lại để “khủng bố tinh thần” người sống. Nói cách khác, ma cà rồng là những người bất tử và cần phải hút máu người để duy trì sự bất tử đó.

Gần đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy hài cốt của một phụ nữ được chôn trong khu mộ dành cho nạn nhân dịch hạch từ thế kỷ 16 ở Ý. Người này bị nhét một cục gạch to trong miệng (như một kiểu yểm bùa tử thi) - một nghi thức chôn mà giới khoa học tin rằng dành riêng cho ma cà rồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận