Nguyên mẫu tàu Starship nổ tung trong thử nghiệm

Nguyên mẫu tàu Starship nổ tung trong thử nghiệm

Vụ nổ khiến nguyên mẫu tàu Starship bị xé thành nhiều mảnh và có thể khiến SpaceX bị chậm nhịp trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa.


Nguyên mẫu tàu Starship nổ tung trong thử nghiệm.

Nguyên mẫu tàu Starship bị phá hủy trong thử nghiệm áp lực diễn ra vào khoảng 10 giờ tối ngày 28/2 theo giờ địa phương tại bãi phóng của SpaceX ở Boca Chica, Texas. Hình ảnh do một cư dân địa phương ghi lại cho thấy tàu Starship SN1 phát nổ khiến những mảnh vỡ bằng thép không gỉ rơi rải rác.

Trong thử nghiệm, khoang nhiên liệu của tàu Starship SN1 được bơm nitơ lỏng để kiểm tra khả năng chịu đựng nhiên liệu ở nhiệt độ cực thấp. Tuy nhiên, tàu không vượt qua được thử nghiệm này, tương tự nguyên mẫu Starship MK1 hồi tháng 11/2019. Camera giám sát cho thấy những đám khói lớn bốc lên dưới chân SN1, sau đó tàu bắn lên cao và rơi xuống đất.

Tàu Starship SN1 phát nổ khiến những mảnh vỡ bằng thép không gỉ rơi rải rác.
Tàu Starship SN1 phát nổ khiến những mảnh vỡ bằng thép không gỉ rơi rải rác.

Trước đó, SpaceX lên lịch phóng mẫu thử nghiệm trong chuyến bay ngắn tới gần quỹ đạo. Sự cố mới nhất có thể khiến dự án "giậm chân tại chỗ" trong cuộc đua với những đối thủ khác như Blue Origin. Hồi tháng 1, SpaceX đã thử nghiệm thành công hệ thống hủy bay khẩn cấp với tên ở trạm không quân Cape Canaveral.

Tàu Starship nằm trong tham vọng đưa người lên sao Hỏa của Elon Musk, ông chủ SpaceX. Starship được thiết kế để phóng vào không gian trên lưng Super Heavy, tên lửa đẩy mang cả bình nhiên liệu để nạp cho tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái Đất trong hành trình tới . Cả tàu vũ trụ và tên lửa đều được thiết kế để tái sử dụng, giúp phương tiện có phi phí phải chăng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận