Nhà khảo cổ choáng khi phát hiện vật lạ cạnh hài cốt phụ nữ 3.700 năm tuổi

Nhà khảo cổ choáng khi phát hiện vật lạ cạnh hài cốt phụ nữ 3.700 năm tuổi

Các chuyên gia phát hiện một số bằng chứng cho thấy người phụ nữ mang thai thời Ai Cập cổ đại đã qua đời trong lúc sinh con.

Năm 2018, nhóm nhà khảo cổ người Ai Cập đã khai quật được hài cốt của một người phụ nữ đã qua đời cách đây 3.700 năm ở Aswan, miền Nam Ai Cập. Điều bất ngờ là họ còn phát hiện một "vật thể lạ" ở vùng xương chậu của người phụ nữ.

Sau khi quan sát kỹ họ mới nhận ra rằng đó chính là hài cốt của một thai nhi! Bên trong ngôi mộ còn phát hiện nhiều hạt được làm từ vỏ trứng đà điểu, đồ gốm và lọ.

Hài cốt người mẹ mang thai ở Ai Cập.
Hài cốt người mẹ mang thai ở Ai Cập. (Ảnh: Live Science).

Theo một thông báo được đăng tải trên Facebook, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết phái đoàn khảo cổ từ Mỹ - Ý đã tìm thấy nơi chôn cất của thai phụ, mang thai ở những tháng cuối cùng, trong quá trình thực hiện dự án khảo cổ Kom Ombo ở thành phố Aswan.

“Phân tích ban đầu về tử cung của người phụ nữ cho thấy các vấn đề hoặc sự mất cân bằng ở vùng xương chậu, điều này chỉ ra cô ấy có thể bị gãy xương nhưng được điều trị không đúng cách và có thể đó là nguyên nhân dẫn đến tử vong", báo cáo cho biết.

Các nghiên cứu cũng phỏng đoán rằng tuổi của người phụ nữ vào thời điểm qua đời là "khoảng 25 tuổi"."Người phụ nữ này đang ở những tháng cuối của thai kỳ và sắp sinh vì tư thế của thai nhi nằm trong vùng xương chậu đã ổn định ở vị trí chuẩn bị sẵn sàng chào đời”, các nhà khảo cổ cho biết.

Một trong số các nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Zuhari, cho biết hài cốt của bà mẹ này được tìm thấy trong một chiếc bình da và bên cạnh là những bình gốm, bao gồm một chiếc bình Ai Cập đã bị mòn do sử dụng thường xuyên và một chiếc bình khác màu đen được đánh bóng đỏ.

Người phụ nữ được chôn cất với những chuỗi hạt làm từ vỏ trứng đà điểu.
Người phụ nữ được chôn cất với những chuỗi hạt làm từ vỏ trứng đà điểu.

Các thành viên trong gia đình người phụ nữ đã đặt quanh thi thể cô những món đồ gốm.
Các thành viên trong gia đình người phụ nữ đã đặt quanh thi thể cô những món đồ gốm.

Tiến sĩ Zuhari nói rằng chiếc bình là dụng cụ được du khách sống trong khu vực này thường xuyên sử dụng, trông gần giống như chậu của người vùng Nubia.

"Phát hiện hài cốt phụ nữ mang thai ở giai đoạn này là cực kỳ hiếm", Giáo sư Sandra Wheeler thuộc Đại học Central Florida, Mỹ cho biết. "Điều này một lần nữa cho thấy việc sinh con luôn rất bấp bênh và nguy cơ tử vong của người mẹ là điều mà cả phụ nữ thời xưa và thời nay phải đối mặt".

Các chuyên gia ước tính người người mẹ trong ngôi mộ cổ ở Ai Cập qua đời ở độ tuổi khoảng 25. Thi thể của cô được cuộn bên trong một tấm vải bọc trước khi đem chôn cất. Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều đồ vật như một bình gốm, một chiếc chậu có màu đỏ bên ngoài và màu đen bên trong và các hạt được gia công từ vỏ trứng đà điểu. Những đồ tang lễ này được cho là để tôn vinh sự hy sinh của người mẹ và thể hiện sự tiếc thương của gia đình và người thân.

Tờ Newsweek cho biết Kom Ombo, nơi chôn cất người phụ nữ, là một thị trấn nông nghiệp nổi tiếng với ngôi đền cổ kính có 2 dãy phòng bao gồm tòa nhà chính và hành lang được xây dựng để tôn vinh hai vị thần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận