Những điều cần biết về World Cup 2026: Ngày hội tuyển Việt Nam hy vọng góp mặt!

Những điều cần biết về World Cup 2026: Ngày hội tuyển Việt Nam hy vọng góp mặt!

World Cup 2026 sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, số đội tranh tài mở rộng lên 48. Bởi vậy, cơ hội sẽ được mở ra cho nhiều nền bóng đá ở mức thấp hơn, như Việt Nam.

Tạm biệt Qatar, người hâm mộ bóng đá thế giới lại thấp thỏm chờ đợi thêm 4 năm nữa để hòa mình vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điểm đến tiếp theo sẽ là CONCACAF rộng lớn, nơi 3 quốc gia Mỹ, Canada và Mexico hứa hẹn mang đến bầu không khí túc cầu rực lửa và hoành tráng.

Chủ nhà World Cup 2026

Ngày 13/6/2018, liên minh 3 quốc gia Mỹ - Canada - Mexico đánh bại Morocco trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng của FIFA để trở thành chủ nhà World Cup 2026. Sau 3 vòng, Liên minh Bắc Mỹ giành chiến thắng khi nhận 134 phiếu bầu, bỏ xa đại diện châu Phi với chỉ 65 phiếu.

Đây là lần đầu tiên, World Cup được tổ chức ở 3 quốc gia. Trước đó, giải đấu này mới chỉ một lần duy nhất được tổ chức ở nhiều hơn 1 quốc gia, đó là khi Hàn Quốc và Nhật Bản cùng đăng cai World Cup 2002.

Liên minh Mỹ - Canada - Mexico sẽ đồng đăng cai World Cup 2026.
Liên minh Mỹ - Canada - Mexico sẽ đồng đăng cai World Cup 2026.

Trong quá khứ, Mỹ từng đăng cai World Cup 1994, Mexico là chủ nhà World Cup 1970 và 1986. Canada chưa từng tổ chức World Cup dành cho bóng đá nam.

Thời gian diễn ra giải đấu

Do không còn phải đối mặt với nền nhiệt độ cao ở sa mạc như tại Qatar, World Cup 2026 sẽ trở về với khung thời gian quen thuộc vào mùa hè, dự kiến diễn ra trong khoảng tháng 6-7/2026.

Thể thức thi đấu

Kể từ World Cup 2026, FIFA quyết định tăng số độ tuyển dự VCK lên 48. Bởi vậy, thể thức thi đấu cũng có không ít thay đổi.

Theo kế hoạch ban đầu, 48 đội tuyển sẽ chia ra 16 bảng (mỗi bảng 3 đội), với số trận đấu tăng từ 64 của hiện tại lên 80. Tuy nhiên, trong một số cuộc họp gần đây, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới đang cân nhắc lại kế hoạch tổ chức vòng bảng. Có thể chỉ chia thành 12 bảng đấu (mỗi bảng 4 đội), với 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 8 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất tiến vào vòng sau.

Nếu theo thể thức mới, số trận đấu của World Cup sẽ lên tới 104 trận, kéo dài trong 6 tuần. Điều đó cũng đồng nghĩa FIFA sẽ thu về nhiều tiền hơn. Tại Qatar 2022, FIFA kiếm được 7,5 tỉ USD tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, cao hơn 1 tỉ USD so với World Cup 2018 tại Nga.

Địa điểm tổ chức

Tổng cộng 16 thành phố tại Mỹ, Canada và Mexico sẽ tổ chức các trận đấu World Cup 2026. Trong đó, 11 của Mỹ, 3 của Mexico và 2 của Canada.

SVĐ huyền thoại Azteca ở thành phố Mexico City (Mexico) sẽ vinh dự trở thành địa điểm duy nhất tổ chức 3 kỳ World Cup sau các năm 1970 và 1986. Sân SoFi ở Los Angeles (Mỹ) đang nổi lên là ứng viên nặng ký nhất tổ chức trận chung kết.

16 thành phố và các SVĐ tổ chức World Cup 2026.
16 thành phố và các SVĐ tổ chức World Cup 2026.

Cơ hội dự World Cup 2026 của tuyển Việt Nam

Số đội dự VCK World Cup 2026 tăng lên 48 cũng đồng nghĩa cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nền bóng đá ở mức thấp hơn, như Việt Nam. Dẫu vậy, giấc mơ World Cup chắc chắn không hề dễ dàng.

Giống như Việt Nam, nhiều đội tuyển cũng muốn nắm bắt cơ hội này. Tại Liên đoàn bóng đá châu Á, ngoài 5 "ông kẹ" gần như chắc suất như Saudi Arabia, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, 3,5 tấm vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt của những đội tuyển ở nhóm dưới.

Ngay ở Đông Nam Á, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia cũng đều cho thấy tham vọng. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là hai đối thủ chính mà bóng đá Việt Nam cần vượt qua trên hành trình biến giấc mơ thành hiện thực.

Nếu tiến sâu, tuyển Việt Nam hứa hẹn còn phải đối đầu với những đại diện rất mạnh khác đến từ Tây Á, Trung Á, Bắc Á như Qatar, UAE, Iraq, Oman, Bahrain, Kuwait, Jordan, Syria, Uzbekistan, Ấn Độ hay Trung Quốc. Nhiệm vụ chắc chắn không dễ dàng.

Phân bổ suất dự World Cup 2026 theo Liên đoàn bóng đá các châu lục.
Phân bổ suất dự World Cup 2026 theo Liên đoàn bóng đá các châu lục.

Xét tiềm lực tài chính và các khoản đầu tư cho bóng đá, Việt Nam chưa thể so bì với những đối thủ kể trên, ngay cả với chính Thái Lan hay Indonesia. Dẫu vậy, với sự phát triển ấn tượng từ đào tạo trẻ, tư duy chơi bóng ngày càng hiện đại, bóng đá Việt Nam hứa hẹn sẽ còn tiến bước lên những đỉnh cao mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận