Những điều ít biết về cuộc sống hào nhoáng của tiếp viên hàng không

Những điều ít biết về cuộc sống hào nhoáng của tiếp viên hàng không

Kat Kamalani, 30 tuổi, là một tiếp viên hàng không có nhiều năm kinh nghiệm sống ở thành phố Salt Lake thuộc bang Utah, Hoa Kỳ. Cô nổi tiếng là một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội với những bài viết và video chia sẻ về cuộc sống của tiếp viên hàng không. Trên TikTok, Kamalani có gần 300.000 người theo dõi.

Thâm niên sẽ đưa ra tất cả các lựa chọn của mọi thứ.

Trong một chia sẻ với Insider, Kamalani giải thích rằng khi nói đến tiếp viên hàng không, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cuộc sống hào nhoáng mà nghề này mang lại. Tuy nhiên, để có được điều đó, họ thực sự cần hàng chục năm cống hiến.

Theo Kamalani, mọi người thường tin rằng các tiếp viên hàng không được trả tiền để du lịch miễn phí đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Hawaii hoặc Paris. Tuy nhiên, phần lớn tiếp viên mới vào nghề phải làm quen với các chuyến bay "mắt đỏ", là những chuyến bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Làm việc trong thời gian này thường mệt mỏi hơn các giờ bay khác vì đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi.

Các tiếp viên mới vào nghề cũng phải quen với việc đi làm cả ngày nghỉ, bay nhiều chặng ngắn mỗi ngày và có thể làm việc 15 tiếng liên tục.

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng một tiếp viên hàng không có thể liên tục bay trên cùng một tuyến, nhưng thực tế thâm niên sẽ là một yếu tố quan trọng.

Các tiếp viên hàng không phải nỗ lực, cố gắng để đạt được mục tiêu của họ, từ những thành phố họ muốn bay đến, họ cần nghỉ ngơi bao lâu và họ thích loại máy bay nào.

Kamalani nói thêm rằng có thể mất từ 20 đến 30 năm làm việc cho hãng hàng không của cô, "Bạn thực sự không có được cuộc sống hào nhoáng đó cho đến khi bạn có thâm niên." Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng thế.

Các tiếp viên hàng không có thâm niên cao là những người có thời gian nghỉ ngơi dài hơn, giờ bay và điểm đến tốt nhất. Họ cũng có thể tránh phải làm việc vào các ngày lễ, điều mà hầu hết các tiếp viên hàng không mới vào nghề đều không thể.

Ngoài sự hào nhoáng, nghề này cũng phải đối mặt với sự cô đơn.

"Bạn bay đến những nơi tuyệt vời, được nhìn ngắm những điều tuyệt vời, nhưng bạn chỉ trải nghiệm những trải nghiệm đó một mình. Sẽ không có ai ở đó để trải nghiệm cùng bạn, nữ tiếp viên nói.

Không chỉ là phục vụ đồ uống trên máy bay

Kamalani tuyên bố rằng công việc của tiếp viên khó hơn những gì mọi người nghĩ, và nó không chỉ đơn giản là phục vụ đồ ăn và thức uống.

Theo Kamalani, "Được nhận vào Havard còn dễ hơn trở thành một tiếp viên hàng không."

Trước khi đủ điều kiện lên máy bay phục vụ khách, Kamalani cho biết cô phải tham gia một đào tạo 8 tuần, kéo dài 6 ngày mỗi tuần, 15 giờ mỗi ngày. Cô phải vượt qua nhiều bài kiểm tra và phỏng vấn trước đó để được nhận vào lớp này. Bạn phải trả lời ít nhất 90% câu hỏi trong các bài kiểm tra để được chấp nhận.

Mặc dù nhiều người tin rằng phục vụ đồ ăn và thức uống là nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không, nhưng cô ấy chỉ mất một ngày để hoàn thành đào tạo cho công việc mà cô ấy gọi là "dịch vụ khách hàng". Họ phải hoàn thành một số nhiệm vụ khác trong thời gian còn lại, bao gồm cách sơ tán khách hàng, đối phó với hành khách say xỉn hoặc kẻ khủng bố, dập lửa và sơ cứu y tế.

Theo Kamalani, "Các tiếp viên hàng không ở đó không chỉ để phục vụ bạn; chúng tôi ở đó trước tiên vì sự an toàn của bạn.

Ngoài ra, tiếp viên hàng không có rất nhiều quyền hạn trên máy bay và điều này không phải ai cũng biết. Nếu hành khách không chịu hợp tác, họ có quyền mời hành khách rời khỏi cabin.

Theo Kamalani, đó là bởi vì nếu điều gì đó có thể xảy ra trên mặt đất thì nó cũng có thể xảy ra ở độ cao hơn 10.000 mét. "Vì vậy, nếu chúng tôi không cảm thấy thoải mái với điều gì đó hoặc ai đó, chúng tôi có toàn quyền yêu cầu họ không lên máy bay."

Các tiếp viên cũng có thể mở cửa buồng vệ sinh từ bên ngoài, ngay cả khi có khách cố định bên trong. Tuy nhiên, họ chỉ làm như vậy trong trường hợp khẩn cấp y tế hoặc hành khách vi phạm an toàn bay.

Mỗi hành khách được quan sát và đánh giá.

Các tiếp viên hàng không được đào tạo để quan sát và đánh giá từng hành khách khi chào đón hành khách lên máy bay. Họ xác định được người nào cần để mắt tới trong suốt chuyến bay, người nào cần chăm sóc đặc biệt và người nào cần nhờ đến ai đầu tiên khi có vấn đề phát sinh.

"Mỗi người lên máy bay đều chào đón họ, nhưng chúng tôi cũng đang phân tích họ", Kamalani giải thích.

"Chúng tôi cũng phải kiểm tra xem có gì bất thường không, xem có ai đó đang cầm một chiếc hộp bị rò rỉ hoặc có mùi nhất định hay không. Trên thực tế, các tiếp viên hàng không được đào tạo về cách phát hiện nạn buôn người.

Ghét bị làm phiền trước khi cất cánh

Các tiếp viên ghét bị làm phiền trước khi cất cánh là điều Kamalani nhấn mạnh.

Kamalani giải thích rằng đó là khoảng thời gian các tiếp viên hàng không rất bận rộn để kiểm tra mọi thứ sẵn sàng hay chưa, "Chúng tôi gần như sẽ không bao giờ cung cấp nước uống, chăn hoặc tai nghe cho hành khách trước khi cất cánh."

Theo Kamalani, "Sau khi cất cánh thành công, chúng tôi sẽ bắt đầu phục vụ." Chỉ khi cần nước để uống thuốc thì bạn mới được phục vụ đồ uống.

Theo Kamalani, thái độ nhã với phi hành đoàn, trao cho hành khách một món quà nhỏ như một chiếc bút hoặc thanh kẹo nhỏ, là một mẹo nhỏ để hành khách có thể được phục vụ chu đáo tốt hơn trên chuyến bay.

"Nếu bạn mang cho phi hành đoàn của mình một vài thẻ quà tặng nhỏ hoặc thanh kẹo, đồ ăn vặt hoặc bút, tổ bay sẽ hỗ trợ mọi thứ bạn muốn và bạn sẽ được quan tâm suốt chặng đường bay đó. Một cử chỉ nhỏ như vậy sẽ khiến phi hành đoàn rất vui, đặc biệt là khi bạn bay trên chặng dài và phải đối phó với những người khó chịu suốt cả ngày, Kamalani nói.

Bí mật khoang hạng nhất

Theo Kamalani, làm việc trong khoang hạng nhất trên máy bay không hào nhoáng như mọi người thường nghĩ. Mặc dù có những lợi ích khi làm việc ở khoang hạng nhất, chẳng hạn như mức lương cao hơn, nhưng không ai muốn làm như vậy.

Một số hãng hàng không yêu cầu các tiếp viên hàng không hoàn thành đào tạo bổ sung để có thể phục vụ trong khoang hạng nhất bất cứ lúc nào, trong khi những hãng khác không yêu cầu điều đó.

Theo Kamalani, những tiếp viên hàng không ít tuổi nhất thường được giao nhiệm vụ này vì đó là công việc mà không nhiều người thích. "Hãng của tôi quy định rằng tất cả nhân viên đều đủ tiêu chuẩn để làm tiếp viên hàng không ở khoang hạng nhất trên các chuyến bay nội địa (ở Mỹ).

Tuy nhiên, với các chuyến bay quốc tế, tiếp viên hàng không phải trải qua đào tạo, có chứng chỉ đặc biệt và phải là người được chọn./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận