Những dự báo "tưởng rất thuyết phục" nhưng đến năm 2020 lại sai bét

Những dự báo "tưởng rất thuyết phục" nhưng đến năm 2020 lại sai bét

Trái với những dự báo, và robot vẫn chưa nên phổ biến trong cuộc sống thường ngày của năm 2020. Chuyện đi nghỉ mát trên Mặt trăng hay sống đến 150 tuổi vẫn là điều không tưởng.

Hãy tưởng tượng bạn thức dậy vào buổi sáng, vội vàng gửi cái ôm "ảo" đến người thân ở cách đó hàng ngàn kilômet, nhảy lên xe với tài xế là một chú khỉ. Một ngày dài đang chờ nhưng chỉ vài ngày nữa thôi là bạn sẽ có kỳ nghỉ tuyệt vời trên Mặt trăng.

Một bức vẽ năm 1958 mô phỏng cuộc sống của con người trong tương lai
Một bức vẽ năm 1958 mô phỏng cuộc sống của con người trong tương lai - (Ảnh: Getty Image).

Nghe có vẻ kỳ cục nhưng đó là viễn cảnh về năm 2020 mà những thế hệ trước đã tưởng tượng ra. Họ thậm chí tin rằng đến năm 2020, robot đã thay con người làm việc nhà và tuổi thọ của chúng ta cũng tăng lên đến 150 năm.

Thật ra, sự tiến bộ thần tốc trong thập kỷ qua và một số xu hướng nổi bật diễn ra đúng như chúng ta đã dự báo nhiều năm trước. Tuy nhiên, có những điều vẫn chưa thành hiện thực.

Một robot chơi đàn của Hãng Toyota năm 2007
Một robot chơi đàn của Hãng Toyota năm 2007 - (Ảnh: một hãng tin quốc tế).

"Các nhà tương lai học và chuyên gia công nghệ cho rằng robot và trí tuệ nhân tạo ở nhiều dạng khác nhau sẽ trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày vào năm 2020 và gần như sẽ hoàn toàn đảm nhận các công việc tay chân", Đài CNN dẫn bài viết từ Đại học Elon năm 2006.

Nhà tương lai học người Anh Ian Pearson thậm chí còn đi xa hơn. "Nhận thức chỉ là một khả năng và đó là điều chúng ta đang cố đưa vào máy tính. Tôi cho rằng chúng ta có thể tạo ra một máy tính có nhận thức với trí thông minh siêu phàm trước 2020", ông Pearson từng nói với tờ Observer của Anh năm 2005.

"Nó chắc chắn sẽ có cảm xúc. Giả sử tôi ở trên máy bay và tôi muốn chiếc máy tính còn sợ rơi hơn cả tôi thì nó sẽ làm mọi thứ để không bị rơi". Nhưng thực tế khi bước sang 2020, máy tính vẫn chưa có cảm xúc như con người.

Chia sẻ trên CNN mới đây, ông Pearson thừa nhận "mọi chuyện không diễn ra nhanh như tôi dự báo". "Tôi ước tính AI phát triển chậm hơn 35% đến 40% so với chúng ta kỳ vọng", ông nói.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của robot thực sự đang diễn ra. "Bạn có thể bước vào một số nhà máy xe hơi và thấy chẳng có ai ở đó cả", ông Pearson nói. Một số điều đã diễn ra đúng như dự đoán như sự bùng nổ của mạng xã hội, tin nhắn…

Đưa ra dự báo cho 2030, ông Pearson cho rằng khi đó "chúng ta có thể biến cả một thành phố thành thành phố thông minh chỉ trong vài tuần, với giao thông rất, rất rẻ. Con người, thành phố và môi trường sẽ hưởng những lợi ích tuyệt vời".

Con người vẫn cần thức ăn

Con người vẫn chưa thể từ bỏ thức ăn vào 2020
Con người vẫn chưa thể từ bỏ thức ăn vào 2020 - (Ảnh: một hãng tin quốc tế).

Nhà tương lai học Ray Kurzweil từng dự báo rằng con người sẽ không cần đến thức ăn vào năm 2020. "Hàng tỉ nanobots nhỏ xíu trong đường tiêu hóa và máu có thể trích xuất một cách thông minh lượng chất dinh dưỡng chính xác mà chúng ta cần", ông Kurzweil viết trong cuốn sách Fantastic Voyage: Live Long Enough to Live Forever (tạm dịch: Cuộc hành trình tuyệt vời: Sống đủ lâu để sống mãi mãi) năm 2004.

Dù bây giờ các robot tí hon vẫn chưa thay thế được thức ăn, một số dự đoán về xu hướng ăn uống cũng gần đúng. Một dự báo trên tờ New York Times năm 1913 cho rằng người Mỹ sẽ từ bỏ thịt và sống bằng rau và gạo, và hơn một trăm năm sau, xu hướng ăn chay đang bùng nổ. Giới khoa học cũng đang nhắc nhở chúng ta ăn ít thịt hơn để bảo vệ môi trường.

Vẫn chưa thể đi nghỉ trên Mặt trăng

Mô phỏng dự án Big Falcon Rocket với tham vọng lập căn cứ Mặt trăng của Elon Musk
Mô phỏng với tham vọng lập căn cứ Mặt trăng của Elon Musk - (Ảnh: SpaceX).

Chuyện đi du lịch trên các hành tinh khác đã được dự báo từ nhiều thập kỷ qua. Đến năm 2009, viễn cảnh này tưởng chừng đã rất gần khi hàng loạt công ty và cá nhân muốn biến thập kỷ 2010 thành thập kỷ của du lịch không gian.

"Vào năm 2020, bạn sẽ thấy người ta đi vòng quanh Mặt trăng", Eric Anderson của Space Adventures nói trên trang Space.com vào năm 2009. Elon Musk, nhà sáng lập Tesla và SpaceX, còn tự tin hơn khi tuyên bố "sẽ có kế hoạch nghiêm túc để lên sao Hỏa với mọi người vào năm 2020".

Nhưng kế hoạch đưa du khách vào quỹ đạo bị trì hoãn trong một thập kỷ qua và hàng trăm người đăng ký vẫn chỉ nhận được các lời hứa hẹn "năm sau" rồi lại "năm sau".

"Hiện chúng ta đang có các công ty tư nhân chế tạo phương tiện chở khách thương mại của riêng mình. Đó là sự khác biệt giữa thập kỷ trước so với những thập kỷ trước đó", Laura Forczyk, nhà sáng lập công ty tư vấn không gian Astralytica, đánh giá. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ cần có một chiếc ví thật dày để đi ngắm Trái đất từ không gian vào 2030.

"Con người rất tài tình, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra… Miễn là giấc mơ còn đó, con người sẽ tiếp tục thực hiện nó", bà Forczyk nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận