Những sự thật thú vị về hiện tượng ngáp có thể bạn chưa biết

Những sự thật thú vị về hiện tượng ngáp có thể bạn chưa biết

Ngáp là việc quen thuộc mà bất cứ ai trong số chúng ta cũng làm, nhất là khi mệt mỏi, thậm chí cả thai nhi nằm trong bụng mẹ cũng biết ngáp. Ngáp rất dễ lây lan, chỉ cần nhìn người khác "ngáp" thôi bạn cũng có thể ngáp ngay được rồi. Ấy vậy mà có rất nhiều điều thú vị về ngáp mà không phải ai cũng biết.

Ngáp là một phản xạ không tự nguyện, miệng mở to, hít thở sâu và khí tràn vào phổi. Khi đó màng nhĩ căng ra, mắt nhắm chặt và bị chảy nước.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự thay đổi trạng thái của con người.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự thay đổi trạng thái của con người.

Ngáp thường xảy ra trước hoặc sau khi ngủ nên được xem là một dấu hiệu của sự mệt mỏi. Em bé có thể ngáp, ngay cả trong bụng mẹ. Ngáp cũng xảy ra thường xuyên ở những người đang làm những việc nhàm chán hoặc tẻ nhạt. Ngáp dường như còn lây giữa người và các động vật khác.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự thay đổi trạng thái của con người. Ngáp là dấu hiệu của buồn ngủ hoặc buồn chán, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khi ngáp, cơ thể thường mệt mỏi, nhịp tim tăng lên.

Chúng ta có thể ngáp trước khi đi ngủ là dấu hiệu cho thấy cơ thể chuẩn bị được nghỉ ngơi hoặc thiếu năng lượng. Ngoài ra, chúng ta có thể ngáp sau khi tập thể dục hoặc thể thao. Đây là dấu hiệu của việc chuyển từ năng lượng cao sang năng lượng thấp trong não.

Mọi người cũng có thể ngáp khi thay đổi trạng thái vật lý, ví dụ như chuyển từ khu vực có áp suất cao sang áp suất thấp. Áp lực này có thể tích tụ trong màng nhĩ và có thể khiến chúng ta ngáp để giải phóng.

Hãy cùng chúng tôi khám phá 15 sự thật thú vị về hiện tượng NGÁP có thể bạn chưa biết trong bài viết dưới đây nhé!

Ngáp rất dễ lây lan
Ngáp rất dễ lây lan.

  1. Thuật ngữ trong y học của ngáp là oscitation.
  2. Hầu hết các loài động vật có xương sống trên thế giới đều ngáp, bao gồm con người, chó, tinh tinh và những loài động vật khác.
  3. Ngáp rất dễ lây lan, thậm chí bạn có thể ngáp ngay khi vừa nghe đến từ "ngáp" cũng như khi nhìn thấy hoặc nghe thấy người khác ngáp bạn cũng có thể ngáp theo.
  4. Điều gì khiến chúng ta ngáp? Đây là một trong số những bí ẩn hàng ngày mà các nhà khoa học đã thất bại trong việc tìm ra cách giải quyết thuyết phục.
  5. Khi có một người trong nhóm ngáp, hơn một nửa số người trong nhóm sẽ ngáp trong vòng 5 phút và những người còn lại ít nhất sẽ bị cám dỗ để ngáp theo.
  6. Thai nhi 11 tuần tuổi nằm trong bụng mẹ đã biết ngáp rồi.
  7. Thời gian ngáp của nam giới thường dài hơn nữ giới.
  8. Thời gian trung bình một lần ngáp là khoảng 6 giây.
  9. Nhịp tim luôn tăng đáng kể trong suốt một lần ngáp.
  10. Hiện tượng ngáp xảy ra khi có quá nhiều carbon dioxide (CO2) trong máu.
  11. Nồng độ serotonin, axit glutamic và dopamine trong não càng cao, chúng ta càng ngáp nhiều hơn. Nồng độ endorphins càng cao, chúng ta càng ngáp ít đi.
  12. Ngáp không có hiệu ứng phụ.
  13. Chó cũng có thể ngáp khi chúng nhìn thấy con người ngáp và trong những trường hợp cảm xúc không ổn định.
  14. 55% trong số chúng ta sẽ ngừng ngáp trong vòng 5 phút sau khi trông thấy người khác ngáp
  15. Người mù sẽ ngáp nhiều hơn khi họ trực tiếp nghe thấy tiếng ngáp hoặc nghe trong một băng ghi âm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận