Ông Putin và tham vọng sao Hỏa

Ông Putin và tham vọng sao Hỏa

Vừa qua, ông Putin đã thông báo kế hoạch đưa tàu thăm dò cả có người lẫn không người lên sao Hỏa vào năm 2019. Ông cũng tuyên bố về các sứ mạng tương tự lên Mặt trăng và xa hơn nữa trong vũ trụ.

Nếu sứ mạng đưa người lên sao Hỏa được thực hiện thành công, người Nga sẽ hiện diện ở đó vài năm trước khi SpaceX và NASA có thể đặt chân đến (Elon Musk dự kiến đưa người lên Hành tinh Đỏ vào năm 2024) còn NASA (có kế hoạch tới tận những năm 2030).
NASA cũng dự kiến thực hiện một sứ mạng phóng tàu không người lái lên sao Hỏa vào năm 2020, để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống từ các vi khuẩn. Gần đây, Elon Musk cho biết ông SpaceX sẽ bắt đầu thử nghiệm BFR - tàu vũ trụ được kỳ vọng mang người lên sao Hỏa - sớm hơn dự kiến và hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên vào đầu năm 2019.
Ông Putin và tham vọng sao Hỏa
Trong một bộ phim tài liệu được đăng tải trên trang mạng xã hội Nga Vkontakte, sau đó được Newsweek dẫn lại, ông Putin tuyên bố về những kế hoạch đầy tham vọng: “Chúng tôi sẽ đưa các sứ mạng có người lẫn không người lên không gian như một phần trong Chương trình Mặt trăng và sao Hỏa của mình. Sứ mạng gần nhất, đó là lên sao Hỏa, sẽ được thực hiện vào năm 2019”.
Cũng theo hãng tin Nga RT: “Các phi hành gia của Nga sẽ cố gắng hạ cánh ở gần hai địa cực vì kỳ vọng nước sẽ xuất hiện ở đó. Một số nghiên cứu sẽ được thực hiện để từ đó họ có thể khám phá thêm về các hành tinh khác cũng như cả vũ trụ”. Tuy nhiên, ông Putin đã không đưa ra thêm bất kỳ thông tin nào về thời điểm của vụ phóng đầu tiên.
Những quan sát trong thời gian qua cho thấy, Nga có thể không còn là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ trong cuộc đua để đặt chân lên Hành tinh Đỏ. Năm 2011, tàu thăm dò Phobos-Grunt của Nga, thay vì bay đến sao Hỏa như lịch trình, lại bị kẹt tại quỹ đạo Trái đất, và cuối cùng rơi xuống Thái Bình Dương. Và đó cũng chỉ là sự kiện gần nhất trong vài thập niên qua khi con người phải chứng kiến quá nhiều thất bại trong việc du hành liên sao.
Ông Putin không đưa ra lý giải chi tiết vì sao ông lại muốn người Nga đặt chân lên sao Hỏa; nhưng điều gì có thể khiến cho một vị lãnh đạo theo đuổi niềm say mê thăm dò vũ trụ? Để mang vinh quang về cho Tổ quốc, để hiểu sâu hơn về khoa học, và để khẳng định vị trí thống trị trên thế giới. Nếu khắc phục được những vấn đề của chính mình và phóng thành công tàu thăm dò vào đúng thời điểm như ông Putin tuyên bố, nước Nga sẽ có một sự trở lại đầy ấn tượng.
Theo KH&PT

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận