Ông trùm Jack Ma khẳng định AI là mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại

Ông trùm Jack Ma khẳng định AI là mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại

Tỷ phú công nghệ Jack Ma nhận định, AI có thể sớm trở thành một thế lực nguy hiểm với con người trong tương lai nếu chúng ta không có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Ông trùm Jack Ma khẳng định AI là mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sỹ hồi tuần trước, giới truyền thông đã có dịp phỏng vấn ông trùm Jack Ma về những vấn đề nảy sinh liên quan đến kinh tế và công nghệ toàn cầu trong thời gian tới.

Jack Ma đã chia sẻ khá nhiều các chủ đề liên quan mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay. Trong đó, mức độ ảnh hưởng của công nghệ với thế giới loài người là một trong những chủ đề Jack Ma rất quan tâm.

Theo Wonderful Engineering, ông đề cập đến những tác động nguy hiểm xoay quanh công nghệ. Ma nói:

"Chúng ta rất may mắn vì thế giới đang trong quá trình chuyển đổi công nghệ quy mô lớn. Công nghệ mới sẽ tạo ra rất nhiều những con người thành đạt, những nghề nghiệp thú vị. Nhưng thành thực mà nói, mọi công nghệ đều sẽ nảy sinh những vấn đề xã hội. Nếu chúng ta không liên kết cùng nhau, con người chắc chắn sẽ phải chiến đầu với nhau, bởi cuộc cách mạng công nghệ sẽ làm thế giới mất cân bằng".

Jack Ma tỏ ra đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực AI. Ông cho rằng, AI chính là mối đe dọa nguy hiểm nhất với toàn nhân loại.

Ông trùm Jack Ma khẳng định AI là mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại

"Trí tuệ nhân tạo và big data là mối đe dọa lớn đối với con người. Tôi nghĩ AI nên chỉ hỗ trợ cho con người. Công nghệ chỉ nên làm những thứ cho phép chứ không phải là quay lại khắc chế con người. Máy tính luôn thông minh hơn bạn tưởng, chúng không bao giờ quên, không bao giờ tức giận. Nhưng máy tính không bao giờ khôn ngoan như con người. AI và robot sẽ xóa sổ rất nhiều công việc, bởi trong tương lai mọi thứ sẽ do robot thay con người làm".

Tỷ phú công nghệ Trung Quốc không quên gửi một thông điệp rất rõ ràng tới những gã khổng lồ công nghệ về trách nhiệm của họ trong việc định hình tương lai. Jack Ma cho rằng: "Google, Facebook, Amazon và Alibaba là những công ty may mắn nhất trong thế kỷ này. Nhưng chúng tôi biết mình có trách nhiệm và phải làm những thứ tốt hơn thế".

Ma nói thêm: "Những người như chúng tôi có tiền và nguồn lực. Chúng ta nên chi tiền cho những công nghệ có thể hỗ trợ con người và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn".

Ông trùm Jack Ma khẳng định AI là mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến vấn đề toàn cầu hóa và nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại gây tổn thương cho nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Các ứng dụng AI sẽ ngày càng phát triển và tham gia vào mọi mặt của đời sống. Google ước tính, robot có thể đạt được mức độ thông minh như con người vào năm 2029. Trong khi đó, hãng nghiên cứu Gartner dự đoán, 1/3 công việc trên thế giới sẽ do robot và các cỗ máy thông minh thay thế, đảm nhiệm từ năm 2025.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận