Ounce vàng là gì? 1 ounce vàng, 1 cây vàng (lượng vàng) bằng bao nhiêu chỉ vàng?

Ounce vàng là gì? 1 ounce vàng, 1 cây vàng (lượng vàng) bằng bao nhiêu chỉ vàng?

Chắc chắn nhiều người đã từng mua vàng nhưng không biết các đơn vị đo lường khối lượng của vàng được tính như thế nào.

Tại Việt Nam, vàng được tính theo đơn vị: chỉ, lượng hoặc cây. Nhưng ở các nước phương Tây, người ta sử dụng Ounce (phiên âm Tiếng Việt là ao-xơ), được viết tắt là oz để làm đơn vị đo lường khối lượng trong ngành kim hoàn. Có nhiều đơn vị ounce khác nhau, hai dạng được sử dụng nhiều nhất là Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế.

Vậy cách quy đổi các đơn vị này như thế nào? 1 cây vàng nặng bao nhiêu kg? 1 ounce vàng, 1 cây vàng (lượng vàng) bằng bao nhiêu chỉ vàng?

Quy đổi các đơn vị khối lượng của vàng

Quy đổi các đơn vị khối lượng của vàng

Theo quy ước chung của thế giới, vàng được tính theo đơn vị ounce.

Những lưu ý khi mua vàng

Khi đi mua vàng, mọi người nên chú ý một số điều dưới đây:

Phân biệt các loại vàng có trên thị trường

Vàng 9999 chính là vàng 24K hay còn được gọi với cái tên khác như vàng ròng, vàng 4 số 9, vàng 10 tuổi. Đây là loại vàng có độ tinh khiết cao nhất với tỷ lệ 99,99% là vàng nguyên chất, chỉ có 0,01% là kim loại khác.

Phân biệt các loại vàng có trên thị trường

Vàng tây là tên gọi chung để chỉ các loại hợp kim được kết hợp giữa vàng và một số kim loại màu khác. Tùy theo hàm lượng vàng mà sẽ có các loại vàng tây khác nhau như 9K, 10K, 14K, 18K,...

Để biết hàm lượng vàng, ta lấy số “K” chia cho 24. Ví dụ, để biết hàm lượng vàng trong vàng 18K, ta lấy 18 chia cho 24 bằng 0.75. Điều này có nghĩa là trong vàng 18K chỉ có 75% là vàng, 25% là hợp kim khác.

Vàng trắng là một hợp chất đa nguyên tố được pha trộn giữa vàng, bạc, pladium hoặc nikel. Do tính chất đặc biệt của các hợp kim mà khi pha trộn màu vàng của vàng đã không còn nữa và thay thế vào đó chính là màu trắng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận