Phân biệt các loại mây trên bầu trời

Phân biệt các loại mây trên bầu trời

Mây là tập hợp các giọt nước ngưng tụ hay tinh thể nước đá bay lơ lửng trong bầu khí quyển của Trái Đất. Mây được chia thành nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng gây mưa.

Chúng ta vẫn hàng ngày nhìn thấy những đám mây trên bầu trời nhưng không phải ai cũng biết có rất nhiều loại mây và mỗi loại mây lại có một đặc trưng riêng, thậm chí còn giúp chúng ta dự báo được thời tiết.

Ngoài là một hành tinh với 3/4 diện tích là nước, một trong những đặc điểm nổi bật khác của hành tinh chúng ta là lớp mây bao phủ xung quanh địa cầu. Những đám mây liên tục thay đổi. Chúng đến và đi mỗi ngày.

Các loại mây chính?

Mặc dù các đám mây có thể có kích thước hoặc hình dạng bất kỳ nhưng chúng có xu hướng giống các hình dạng cơ bản. Luke Howard, trong tác phẩm "Tiểu luận về những thay đổi của mây" , đã xếp các đám mây thành ba nhóm chính: ti, tích và địa tầng.

Loại đầu tiên, dạng ti bắt nguồn từ tên gọi của nó từ tiếng Latinh có nghĩa là "lọn tóc". Những đám mây dạng vòng tròn có màu trắng và không ngạc nhiên khi chúng giống với những lọn tóc.

Chúng là những đám mây cao, có xu hướng hình thành ở độ cao khoảng 6,2 đến 13,7 km. Chúng được tạo thành từ các tinh thể băng và có xu hướng ở trên cao, đó là những đám mây xuất hiện trước một khu vực áp suất thấp như hệ thống bão ở vĩ độ trung bình hoặc hệ thống bão nhiệt đới. Hình dạng mỏng manh như lông vũ của chúng bắt nguồn từ các luồng gió xoắn và lan truyền các tinh thể băng thành từng sợi.

Thứ hai, mây tích hay được gọi chính xác hơn là "dạng tích" là những đám mây riêng biệt trông giống như những cục bông trắng. Chúng là những đám mây ở tầng thấp, hình thành ở độ cao khoảng 1,9km hoặc thấp hơn. Chúng cho thấy không khí trong khí quyển di chuyển lên xuống hoặc tăng lên vì nhiệt như thế nào. Đa số chúng xuất hiện dày đặc. Các đám mây tích có xu hướng có đáy bằng phẳng, đó là nơi hơi ẩm trong không khí bốc lên ngưng tụ.

Có rất nhiều "phân loài" khác của mây nhưng về cơ bản chúng thuộc một trong các loại chính ở trên. Các phân loại phụ của các đám mây về cơ bản cũng dựa trên độ cao của chúng so với mặt đất.

10 loại đám mây khác nhau

Tập bản đồ mây quốc tế của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết có hơn 100 loại mây khác nhau. Con số này khá lớn nhưng tất cả chúng có thể xếp vào một trong 10 loại cơ bản dựa trên hình dáng và độ cao trên bầu trời. Đó là mây vũ tích, địa tầng ở độ cao dưới 1,9km.

Các đám mây ở giữa, bao gồm mây trung tích, mây vũ tầng và mây trung tầng hình thành từ độ cao 1,8km đến 6km. Mây ti, mây ti tích và mây ti tầng là các loại mây tầng cao hình thành trên khoảng 6km.

Đi sâu hơn vào chi tiết, chúng ta sẽ có các loại mây như sau:

Phân biệt các loại mây trên Trái đất.
Phân biệt các loại mây trên Trái đất.




Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận