Phát hiện bí mật dưới lớp băng khổng lồ ở Greenland

Phát hiện bí mật dưới lớp băng khổng lồ ở Greenland

Những phát hiện này là kết quả một công trình nghiên cứu của NASA trên 574.000 km băng của hòn đảo này.

Một kết quả nghiên cứu khám phá mới đây đã đưa ra một điều ngỡ ngàng, có tới 56 hồ nước ngầm dưới lớp băng dày ở hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland.
Các hồ này là những khối nước được hình thành dưới lớp băng. Khi lớp băng quá dày, áp lực tạo ra lớn cộng với nhiệt lượng được tạo ra bởi dòng chảy băng cùng địa nhiệt của bề mặt Trái Đất đã tạo ra những hồ nước này.
Phat hien bi mat duoi lop bang khong lo o Greenland
Nhiều hồ nước bí ẩn được phát hiện dưới lớp băng khổng lồ ở Greenland. 
Những phát hiện này là kết quả một công trình nghiên cứu của NASA trên 574.000 km băng của hòn đảo này.
Các hồ nước dưới băng ở đây có chiều dài từ 200m đến 5,9km và được cho là tương đối ổn định phía dưới lớp băng. Chúng nằm ở phía rìa của hòn đào hơn là ở vùng trung tâm.
Tuy nhiên, với việc nhiệt độ Trái Đất ngày một tăng lên khiến cho lượng băng tan đi thì có thể khiến nhiều hồ nước này sẽ không còn bị chìm dưới băng trong khi số khác sẽ “hoạt động” mạnh hơn.
Những hồ ngầm dưới băng khiến người ta liên tưởng với những chiếc hồ tương tự ở Nam Cực nhưng liệu chúng có giống nhau không vẫn là một câu hỏi.
Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu những chiếc hồ này có thể cho kết quả về sự sống ở những môi trường sống khắc nghiệt cũng như sự thay đổi về địa chất, tác động của môi trường sau khi thay đổi khí hậu.
Theo Anh Minh/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận