Phát hiện "bộ tộc ma" bí ẩn ở Tây Phi

Những bộ hài cốt hóa thạch được khám phá tại Tây Phi đang khiến giới khoa học sửng sốt khi có thể một bộ tộc bí ẩn cổ đại đã tuyệt chủng có thể đã từng hôn phối với những người Tây Phi đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California (Los Angeles, Mỹ) đã phân tích mã gen của các mẫu hài cốt hóa thạch ở châu Phi và tìm thấy trong bộ mã gen di truyền ADN của một số tộc người hiện sống ở Sierra Leone, Nigeria và Benin có từ 2-19% gene của tộc người lạ.

Tổ tiên của người Tây Phi hiện đại đã có hôn phối với một loài người cổ xưa chưa được phát hiện.

Họ cho rằng sự kết hợp này xảy ra khoảng 43.000 năm trước và tạm gọi tộc người bí ẩn này là "bộ tộc ma", theo Science Advances.

Điều này có ý nghĩa rằng tổ tiên của người Tây Phi hiện đại đã có hôn phối với một loài người cổ xưa chưa được phát hiện, tương tự như cách người châu Âu cổ đại giao phối với .

Phát hiện mới này đã làm sáng tỏ hơn về cách các hominini (Tông người) cổ xưa được thêm vào biến thể di truyền của người châu Phi ngày nay, vốn chưa được giới khoa học hiểu rõ mặc dù đây là lục địa đa dạng di truyền nhất trên Trái đất.

Sriram Sankararaman - trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học California ở Los Angeles, Mỹ - cho biết đây là bằng chứng tốt nhất làm sáng tỏ về tính phức tạp trong sự tiến hóa của bộ gene của con người hiện đại.

Ông tin rằng sẽ có nhiều nhóm người như vậy sẽ được tìm thấy trong tương lai nếu khoa học tiến bộ ghi nhận được nhiều dữ liệu gene hơn từ các quần thể người khác nhau.