Phát hiện đường vào... thế giới khác trong ngôi mộ cổ lừng danh 5.000 tuổi

Phát hiện đường vào... thế giới khác trong ngôi mộ cổ lừng danh 5.000 tuổi

Ngôi mộ cổ nổi tiếng ở Orkney , một di sản thế giới 5.000 tuổi, tiếp tục gây choáng váng khi để lộ một lối vào thế giới bên kia đầy bí ẩn.

Nghiên cứu mới từ Viện Khảo cổ học thuộc Đại học Highlands and Islands đã hé lộ một cấu trúc bí ẩn và gây sốc trong ngôi mộ cổ nổi tiếng Maeshowe được xây dựng từ thời đại đồ đá mới ở gần bờ biển Đông Bắc Scotland.

Các căn phòng khó hiểu bên trong ngôi mộ cổ từng được biết đến, nhưng chưa ai hiểu nó dùng để làm gì. Nghiên cứu mới đã chỉ ra sự tương đồng trong cấu trúc "gương soi" kỳ lạ của các căn phòng bên trong với niềm tin của người dân cổ xưa vì cái chết.

Cấu trúc
Cấu trúc "2 phía tấm gương soi" bên trong ngôi mộ cổ bí ẩn - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Ngôi mộ cổ còn có một gian buồng trống khác được nối liền với "buồng tử thần" trung tâm bằng một lối đi. Phân tích chi tiết cho thấy nó là một phiên bản đảo ngược hoàn hảo của buồng tử thần, chính là cách người xưa xây dựng nên biểu tượng của "thế giới bên kia". Các nhà khảo cổ đã "soi" từng hoa văn của 2 căn buồng và xác định sự đảo ngược vô cùng tinh tế. Một số cấu trúc nằm ở phía tay phải của buồng chính sẽ được xây sang phía tay trái ở buồng bên.

Toàn cảnh khu mộ
Toàn cảnh khu mộ - (ảnh: Scotwiki).

Các tài liệu khảo cổ khác cũng cho thấy người thời đại đồ đá mới ở đây đã quan niệm thế giới giống kia như là: nhìn thấy bóng phản chiếu của mình trong hồ nước. Vì vậy, cách xây dựng mộ cổ này như một cách mở đường sang thế giới bên kia cho người chết được siêu thoát, hoặc cũng có thể coi toàn bộ kiến trúc mộ cổ như một con tàu đưa người chết từ bờ của thế giới thực sang bờ bên kia.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Archaeological Review.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận