Phát hiện hàng trăm kim tự tháp cổ Ai Cập, nằm ẩn sâu ngay phía dưới lòng đất

Phát hiện hàng trăm kim tự tháp cổ Ai Cập, nằm ẩn sâu ngay phía dưới lòng đất

Việc tìm thấy hàng trăm kim tự tháp cổ đã gây chấn động cho giới khảo cổ Ai Cập nói riêng và thế giới nói chung.

Saqqara là khu nghĩa trang cổ đại của người Ai Cập thuộc tỉnh Giza ngày nay. Do Saqqara nằm gần với thủ đô Memphis của vương quốc Ai Cập cổ nên nơi đây chính là di tích của rất nhiều các kim tự tháp. Có thể nói, những công trình tại Saqqara giống như các phiên bản đời đầu của các công trình vĩ đại nhất về sau của người Ai Cập.

Tuy được xây dựng ở thời kỳ ban đầu nhưng các kim tự tháp tại Saqqara vẫn giữ được sự đa dạng và độc đáo, nổi tiếng nhất trong số đó là kim tự tháp bậc thang của pharaon Djoser cùng hàng chục khu lăng mộ quí tộc khác.

Phát hiện hàng trăm kim tự tháp cổ Ai Cập, nằm ẩn sâu ngay phía dưới lòng đất - Ảnh 1.

Khu kim tự tháp Djoser tại Saqqara.

Vì tính giá trị của Saqqara, nơi đây đã được giới khảo cổ tìm kiếm và khai quật trong hơn 100 năm. Tuy nhiên, khi tưởng như Saqqara đã không còn gì để khám phá, một công bố mới đây của tiến sĩ khảo cổ Vasko Dobrev đã gây chấn động:

"Có khoảng 120 kim tự tháp trên khắp Ai Cập vẫn còn nằm trong bức màn bí mật, hầu hết chúng đang bị chôn vùi dưới lớp cát sa mạc. Thông thường chúng ta chỉ nghĩ về những kim tự tháp nổi tiếng nhất ở Giza nhưng Saqqara lại là nơi xuất hiện những kim tự tháp đầu tiên. Chính nơi đây mới sở hữu tiềm năng phát hiện ra những kim tự tháp mới và rất nhiều điều tuyệt vời khác"

Theo tiết lộ của tiến sĩ khảo cổ Vasko Dobrev, hầu hết kim tự tháp chưa được khám phá vẫn đang nằm sâu dưới lòng đất, ngay phía bên dưới lớp cát sa mặc.

Tôi đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu về các kim tự tháp gần khu vực thành phố Cairo . Theo sự đối chiếu với lịch sử và tính logic, tôi xác định được nhiều kim tự tháp khác đang bị chôn giấu dưới lớp cát nằm ngay bên trong khu vực nghĩa trang cổ đại Saqqara. Giả thiết của tôi đã đúng khi quá trình scan địa chất toàn khu vực gần đây đã thực sự cho thấy dấu hiệu của những kim tự tháp hoàn toàn mới đang nằm dướp lớp cát sa mạc", tiến sĩ Vasko Dobrev cho biết.

Phát hiện hàng trăm kim tự tháp cổ Ai Cập, nằm ẩn sâu ngay phía dưới lòng đất - Ảnh 2.

Một kim tự tháp mới được phát hiện qua quá trình scan địa chất.

Tiến sĩ Dobrev dự đoán nhiều khả năng khu tổ hợp kim tự tháp mới được phát hiện thuộc về Pharaoh Userkare, một vị vua trị vì Ai Cập trong khoảng thời gian 3-4 năm. Tại Ai Cập, hầu hết mỗi Pharaoh đều muốn xây cho bản thân một kim tự tháp hoành tráng. Khám phá lần này có lẽ sẽ giải đáp được thắc mắc, liệu các pharaoh sẽ xây các kim tự tháp như thế nào nếu nhiệm kỳ cai trị của họ kết thúc ngắn ngủi.

Bên cạnh đó, thành quả nghiên cứu 30 năm của tiến sĩ Dobrev đã được chứng minh nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ ngày nay. Theo những gì mà Dobrev tuyên bố, giới khảo cổ đang tràn trề hi vọng khi biết rằng còn hơn 120 kim tự tháp lớn nhỏ hiện đang ẩn mình trên khắp Ai Cập.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận