Phát hiện loài khủng long ăn thịt giống chim mới

Hóa thạch 90 triệu năm tuổi ở tỉnh Río Negro, Argentina tiết lộ một loài khủng long ăn thịt giống chim chỉ dài khoảng 1,5m.

Hình vẽ mô phỏng loài Overoraptor chimentoi sống trong kỷ Phấn Trắng.
Hình vẽ mô phỏng loài Overoraptor chimentoi sống trong kỷ Phấn Trắng. (Ảnh: National Geographic).

Các nhà khoa học đặt tên cho sinh vật là Overoraptor chimentoi để vinh danh Tiến sĩ Nicolás Chimento, người tìm thấy những mảnh xương hóa thạch đầu tiên vào năm 2013. Tại thời điểm đó, Chimento cùng các cộng sự đã khai quật được một số móng vuốt và xương cánh nhưng chưa đủ thông tin để xác định chúng thuộc về một loài mới.

Trong cuộc thám hiểm mới nhất do nhà cổ sinh vật học Matias Motta từ Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentina dẫn đầu, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thêm nhiều bộ phận như đốt sống, xương đòn, xương chậu, xương cánh và xương chi. Những mảnh ghép mới tiết lộ đặc điểm giải phẫu độc đáo, cho thấy đây loài khủng long ăn thịt chưa từng được mô tả.

Nhà cổ sinh vật học Matias Motta khai quật hóa thạch O. chimentoi ở Río Negro.
Nhà cổ sinh vật học Matias Motta khai quật hóa thạch O. chimentoi ở Río Negro. (Ảnh: Federico Egli).

Theo Motta, O. chimentoi chỉ dài khoảng 1,5 m. Giống như các loài khủng long giống chim khác, nó di chuyển rất nhanh nhờ cơ thể mảnh khảnh và cặp chân dài. Hai chi trước đã tiến hóa thành cánh. Chúng có những móng vuốt lớn, cong và sắc nhọn, dùng cho mục đích săn mồi.

Các loài thuộc chi Overoraptor được cho là có liên quan chặt chẽ tới khủng long Rahonavis sống ở Madagascar cuối kỷ Phấn Trắng. Những phát hiện mới về khủng long giống chim có thể nắm giữ chìa khóa để giải mã sự tiến hóa của các loài chim hiện đại. Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science of Nature hôm 4/6.