Phát hiện loạt căn phòng 2.000 năm tuổi bí ẩn trên vách đá

Phát hiện loạt căn phòng 2.000 năm tuổi bí ẩn trên vách đá

Những căn phòng bí ẩn, không cao quá 1,2m, không có hình trang trí và nhiều khả năng mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng.

Nhà khảo cổ Mohammed Abd Al-Badea cùng đồng nghiệp tìm thấy nhiều lối vào bí ẩn ở phía trên cao một vách đá trong thung lũng gần nghĩa địa hoàng gia cổ Umm Al-Qaab, Abydos, Ancient Origins hôm 18/7 đưa tin. Nhóm chuyên gia đang tiến hành tìm kiếm bằng chứng về hoạt động của con người từ thời tiền sử đến hiện đại trong khu vực dài 8 km ở sa mạc phía tây thành phố Abydos. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Các phòng bí mật nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá.
Các phòng bí mật nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá. (Ảnh: Ancient Origins).

Các lối vào dẫn đến nhiều căn phòng đá và chúng có khả năng mang ý nghĩa tôn giáo, theo Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Tối cao Khảo cổ học Ai Cập. Một số lối vào chỉ dẫn đến một phòng, số khác dẫn đến cụm hai, ba hoặc năm phòng. Các phòng nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá.

Đa số phòng không cao quá 1,2 m và không được trang trí. Tuy nhiên, chúng có những hốc nông, bậc, rãnh hình tròn hoặc vết lõm dưới sàn. Vị trí trên tường, ngay dưới trần, có nhiều hố nhỏ khả năng cao là vết dây thừng hoặc tay nắm. Một số phòng được khoét rộng ra từ đường hầm tự nhiên trong vách đá. Những đường hầm này hình thành do nước chảy qua hàng nghìn năm.

Nhóm chuyên gia không tìm thấy bằng chứng các phòng đá dùng để chôn cất, có vẻ chúng không phải hầm mộ. Dấu vết liên quan đến mục đích sử dụng của chúng vô cùng khan hiếm. Hình chạm khắc trang trí duy nhất là hai nhân vật nhỏ và kỳ lạ nằm cạnh một lối vào.

Trong một căn phòng, các nhà khoa học tìm thấy dòng chữ ghi lại ba cái tên: Khuusu-n-Hor, mẹ của anh ta - Amenirdis, người bà Nes-Hor. Những cái tên này cùng một số đồ gốm cho thấy các phòng đá có thể tồn tại từ thời Ptolemaic, còn gọi là thời kỳ Ai Cập thuộc Hy Lạp, tồn tại từ năm 332 đến năm 30 trước Công nguyên.

Matthew Adams, chuyên gia tại Viện Mỹ thuật thuộc Đại học New York, cho rằng có thể những căn phòng đá mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng. Nguyên nhân là chúng nằm trong mảnh đất linh thiêng Abydos và có vị trí trên vách đá cao, khó tiếp cận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận