Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ vua Quang Trung

Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ vua Quang Trung

Trong ngày thứ 3 tiến hành thăm dò khảo cổ tìm kiếm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung, các chuyên gia đã phát hiện một lớp đất, đá khác lạ như nền móng của một công trình kiến trúc.

Ngày 9/10, các chuyên gia Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục thám sát tại 3 hố đào ở nhà người dân, chùa Vạn Phước ở phường Trường An, TP Huế - nơi nghi ngờ có dấu tích phủ Dương Xuân, cung điện Đan Dương và là chỗ chôn cất vua Quang Trung.

Nhiều hiện vật được thu giữ.
Nhiều hiện vật được thu giữ.

Tại hố khảo cổ thứ 3 ở nhà ông Nguyễn Hữu Oánh, đoàn thám sát đã đào được vào một lớp đất lạ có dấu hiệu khác với các tầng đất khác, nằm ở độ sâu khoảng 0,5m. Theo quan sát, đây là một lớp sỏi đằm trộn cát khác với lớp đất bình thường bên cạnh nghi là liên quan đến một công trình kiến trúc. Lớp đất này nằm một nửa ở hố khảo cổ có màu vàng pha trắng như dấu của cát và sỏi. Tầng đất lạ này hiện được giữ nguyên, còn tầng đất bên cạnh được đào xuống tiếp tục.

Nền đất lạ tại hố khảo cổ nhà ông Nguyễn Hữu Oánh.
Nền đất lạ tại hố khảo cổ nhà ông Nguyễn Hữu Oánh.

Tại hố khảo cổ thứ 2 trước sân chùa Vạn Phước cũng đào được một mẩu vật tựa như thanh đoản kiếm lưỡi cong. Nhiều gạch, mảnh sứ, một số mảnh sành cũng đào được nhiều ở 3 hố.

Dự kiến, trong những ngày tiếp theo, các chuyên gia khảo cổ học sẽ đào thêm 2 hố tại chùa Thuyền Lâm trong tổng số 5 hố đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đồng ý. Các hố này sẽ đào tới tầng sinh thổ đất gốc để xem xét, tìm kiếm các hiện vật phục vụ cho khảo cổ. Trước đó, trong 2 ngày thăm dò khảo cổ, các chuyên gia đã thu giữ nhiều hiện vật nhằm phục vụ nghiên cứu.

Các chuyên gia đang khảo cổ tại vị trí có nền móng lạ.
Các chuyên gia đang khảo cổ tại vị trí có nền móng lạ.

Như PV đã đưa tin, ngày 6/10, Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công bố quyết định của Bộ VH-TT&DL về việc thăm dò khảo cổ tại khu vực gò Dương Xuân, phường Trường An nhằm tìm kiếm những tư liệu nghiên cứu cho giả thuyết về phủ Dương Xuân, điện Đan Dương và sau đó là Đan Lăng - nơi chôn cất vua Quang Trung.

Giả thuyết này được ông Nguyễn Đắc Xuân đúc kết sau hơn 30 năm dày công tìm kiếm các tư liệu lịch sử, văn học trong và ngoài nước cũng như nhiều lần điền dã.

Dự kiến, việc thăm dò khảo cổ lần này sẽ kéo dài đến ngày 15/10.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận