Phát hiện thêm 8 ngoại hành tinh nóng cỡ sao Mộc

Các nhà thiên văn học châu Âu đã phát hiện ra tám ngoại hành tinh nóng mới có chu kỳ quỹ đạo ngắn và khối lượng khác nhau, nặng bằng 0,42 đến 5,2 lần sao Mộc.

Phát hiện này được trình bày chi tiết trong một bài báo đăng trên arXiv.org.
Khám phá về ngoại hành tinh mới này do một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Coel Hellier thuộc Đại học Keele, Anh. Họ đã sử dụng kính thiên văn WASP-South tại Đài Quan sát Thiên văn Nam Phi ở Nam Phi để thực hiện cuộc quan sát này.
Phát hiện thêm 8 ngoại hành tinh nóng cỡ sao Mộc
 Nguồn ảnh: Phys.
Với khối lượng khoảng bằng 5,2 lần sao Mộc, WASP-162b là hành tinh lớn nhất trong số tám ngoại hành tinh mới được tìm thấy.
Nó quay quanh sao mẹ 9,62 ngày ở khoảng cách 0,09 AU, nhiệt độ là 636.8500℃. Sao chủ của nó đã hơn 1 tỷ năm tuổi, và có kích thước và khối lượng tương tự như Mặt trời.
WASP-168b là hành tinh nhỏ nhất được báo cáo trong bài báo. Tuy nhiên, mặc dù nó có khối lượng khoảng bằng 0,42 khối lượng sao Mộc, nhưng bán kính của nó lớn hơn 50% kích cỡ sao Mộc.
Nó quay quanh sao mẹ mỗi 4,15 ngày ở khoảng cách 0,05 AU. Hành tinh này có nhiệt độ là 1066.850℃.
Tiếp đến là WASP-172b. Nó nặng chỉ bằng 04,7 lần sao Mộc, bán kính bằng 1,57 lần Mộc tinh, quay quanh sao chủ mỗi 5,47 ngày, ở khoảng cách 0,07 AU. Nhiệt độ hiện tại của nó là 1466.850℃, thuộc loại sao nóng F1.
Năm hành tinh ngoại lai còn lại được xác định là WASP-144b, WASP-145Ab, WASP-158b, WASP-159b và WASP-173Ab.
Xem thêm video: Những Thứ Kỳ Lạ Được Tìm Thấy Trên Sao Hỏa – Phần 2: - Nguồn video: Chuyện Lạ Việt Nam Và Thế Giới.
Huỳnh Dũng (theo Phys)