Phát hiện vòng tròn gỗ cổ xưa từ thời Đồ Đá mới

Vòng tròn gỗ cổ xưa với đường kính gần 20m được xây dựng từ thời Đồ Đá mới và mang đặc điểm thiên văn học.

Các nhà khảo cổ từ công ty Era - Arqueologia tìm thấy tàn tích của một cấu trúc cổ xưa được coi là phiên bản gỗ của vòng tròn đá Stonehenge tại di chỉ Perdigões, tỉnh Évora, Portugal News hôm 6/8 đưa tin. Các chuyên gia đã tiến hành khai quật di chỉ này từ 23 năm trước.

Địa điểm phát hiện dấu tích vòng tròn gỗ đường kính 20m thời Đồ Đá mới
Địa điểm phát hiện dấu tích vòng tròn gỗ đường kính 20m thời Đồ Đá mới. (Ảnh: Ancient Origins).

Perdigões lưu giữ dấu tích của nhiều hào rãnh rộng hình tròn và đồng tâm. Người xưa sử dụng nơi này từ giữa thời Đồ Đá mới (khoảng năm 3400 trước Công nguyên) đến giai đoạn đầu của thời Đồ Đồng (năm 2000 trước Công nguyên).

Cấu trúc mới phát hiện có đường kính gần 20 m và nằm ở trung tâm của các hào rãnh hình tròn, theo nhà khảo cổ António Valera, trưởng nhóm nghiên cứu. Công trình này gồm hàng loạt cọc gỗ dựng thành hình tròn, lối dẫn vào bên trong hướng theo điểm hạ chí, thể hiện tính thiên văn học.

"Vòng tròn gỗ liên kết Perdigões với một số công trình tương tự thời Đồ Đá mới ở những nơi khác thuộc châu Âu", Valera cho biết. Phát hiện mới cũng chỉ ra, cư dân Perdigões thời kỳ này có mối liên hệ với các nền văn hóa ở xa, đồng thời cho thấy các khu vực tại châu Âu kết nối sâu sắc hơn nhiều so với những gì giới khoa học từng nghĩ.

"Việc phát hiện vòng tròn gỗ làm tăng thêm giá trị khoa học vốn đã rất lớn của di chỉ Perdigões, nhất là với các nghiên cứu về châu Âu thời kỳ Đồ Đá mới", Valera nhận xét.